Bầu cử sơ bộ của đảng Cộng hòa thất bại: Điềm gì đây ?

08/11/2019 09:14 GMT+7

Ở ba cuộc bầu cử vừa rồi tại bang Kentucky, Virginia và Mississippi lại thấy có những biểu hiện với tác động bất lợi đối với ông Trump.

Một năm trước ngày diễn ra cuộc bầu cử tổng thống tới ở Mỹ, các cuộc thăm dò dư luận hiện ra kết quả khác nhau về khả năng tái đắc cử của Tổng thống Donald Trump. Dù vậy, triển vọng tái đắc cử của ông Trump vẫn được đánh giá chung là rất sáng sủa. Nhưng ở ba cuộc bầu cử vừa rồi tại bang Kentucky, Virginia và Mississippi lại thấy có những biểu hiện với tác động bất lợi đối với ông Trump.
Ông Trump coi ba cuộc bầu cử ấy như phép thử cho cuộc bầu cử của mình vào năm tới và đã vận động tranh cử cho những ứng viên Cộng hòa như thể vận động tranh cử cho chính mình. Đó còn là ba nơi mà phe Cộng hòa xưa nay trong suốt thời gian dài thắng cử liên tục. Theo kết quả bầu cử sơ bộ thì phe Cộng hòa đã bị thất bại ở Kentucky và Virginia - trong khi phe Dân chủ coi là thắng lợi lịch sử. Câu hỏi cần đặt ra là điềm gì đang lộ diện ở Mỹ.
Ba năm trước, ông Trump thắng cử và trở thành tổng thống không phải nhờ giành đa số phiếu bầu phổ thông mà là có được đa số đại cử tri. Vì thế, sự mất mát những đơn vị bầu cử vốn được coi là thành trì truyền thống của đảng Cộng hòa chỉ có thể báo hiệu điều bất lành với triển vọng tái đắc cử của ông. Nó cho thấy diện cử tri truyền thống vốn trung thành với đảng Cộng hòa bắt đầu bị phân hóa và đã có biểu hiện quay lưng lại với đảng này.
Cái điềm ấy báo hiệu cuộc vận động tranh cử tổng thống lần này ở Mỹ sẽ rất quyết liệt, không khoan nhượng. Nó cũng cho thấy chiêu thức vận động tranh cử cũ của ông Trump không có được nguyên hiệu ứng cũ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.