Bầu cử quốc hội Pháp: Thắng lớn mà khó nhiều

20/06/2017 15:58 GMT+7

Không ngoài mọi dự liệu, đảng Cộng hòa tiến lên (LREM) của Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã giành được đa số tuyệt đối sau hai vòng bầu cử quốc hội.

Với đa số như thế, ông Macron không còn phải e ngại gì về việc bị chống đối từ phía quốc hội và có thể bắt tay ngay vào việc tiến hành những cuộc cải cách cần thiết về chính trị, kinh tế cũng như xã hội. Việc đảng LREM đạt được kết quả bầu cử như thế chỉ vài tuần sau khi từ một phong trào chính trị trở thành một đảng phái chính trị cho thấy cử tri ở Pháp ngán ngẩm giới chính trị xưa nay như thế nào và đã trừng phạt họ thích đáng, đồng thời mong muốn có được sự thay đổi thật sự. Họ kỳ vọng vào ông Macron và cho nhà lãnh đạo này cơ hội làm cuộc cách mạng thực sự ở Pháp.
Ông Macron và đảng LREM thắng lớn ở cả 4 lần bầu cử trong vòng 2 tháng vừa qua ở Pháp. Về lý thuyết, nhiệm kỳ 5 năm tới này là thời của họ. Trên thực tế, mọi chuyện lại không dễ dàng đến thế. Mong đợi của cử tri là áp lực thành công đối với Tổng thống Macron và LREM. Nếu không nhanh chóng thành công thì họ cũng sẽ nhanh chóng mất đi sự tín nhiệm và ủng hộ của dân chúng trong khi từ xưa đến nay nước Pháp chưa khi nào làm cách mạng hay tiến hành cải cách dễ dàng cả.
Phe cầm quyền thắng lớn, nhưng tính hợp pháp của chiến thắng không phải không bị hoài nghi khi tỷ lệ cử tri đi bầu quá thấp. Nếu tính toán chi li ra thì ông Macron và LREM chỉ được hơn một phần ba dân chúng ủng hộ. Rõ ràng là cương lĩnh cầm quyền của họ mới chỉ được thiểu số dân chúng tán đồng. Chiến thắng lớn nhưng cũng có mặt trái của nó.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.