Bầu cử quốc hội ở Thổ Nhĩ Kỳ: Kẻ chiến thắng, người chịu quả đắng

03/11/2015 09:55 GMT+7

Trong cuộc bầu cử quốc hội vừa kết thúc ở Thổ Nhĩ Kỳ, đảng AKP của Tổng thống Tayyip Recep Erdogan giành lại được đa số tuyệt đối.

Trong cuộc bầu cử quốc hội vừa kết thúc ở Thổ Nhĩ Kỳ, đảng AKP của Tổng thống Tayyip Recep Erdogan giành lại được đa số tuyệt đối.

Một văn phòng phụ trách chiến dịch tranh cử của AKP tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: ReutersMột văn phòng phụ trách chiến dịch tranh cử của AKP tại Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ - Ảnh: Reuters
Ông Erdogan đã thành công với sách lược tranh cử nhấn mạnh vào lo ngại của người dân về tương lai của đất nước để rồi họ tin rằng chỉ có AKP và tổng thống mới đủ khả năng mang lại an ninh, ổn định và phát triển.
Điều chắc chắn là ông Erdogan sẽ tận dụng sự kiểm soát cơ quan lập pháp đang có để sửa đổi hiến pháp theo hướng quyền lực tập trung nhiều hơn nữa vào tổng thống, tăng cường kiểm soát phe đối lập và nền tảng quyền lực của AKP sẽ vững chãi hơn.
Chiến thắng của ông Erdogan lại là quả đắng đối với EU. Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên NATO và có quan hệ rất đặc biệt với EU. Nhưng từ trước tới nay, Thổ Nhĩ Kỳ cần EU hơn là EU cần Thổ Nhĩ Kỳ.
Hiện tại thì ngược lại. EU nói riêng và phương Tây nói chung cần nước này để thực hiện những lợi ích chiến lược ở khu vực, cụ thể là chống tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS), thay đổi thể chế chính trị ở Syria, kiềm chế Iran... Một khi Nga đã trở lại vùng Vịnh về quân sự thì vai trò của Thổ Nhĩ Kỳ càng thêm quan trọng đối với EU và NATO.
EU không hài lòng với phong cách cầm quyền bị cho là độc đoán của Tổng thống Erdogan, với chính sách đối nội và đối ngoại của ông nhưng không có sự hợp tác của Thổ Nhĩ Kỳ thì EU không thể giải quyết được cuộc khủng hoảng tị nạn và nhập cư hiện tại. Ông Erdogan càng thắng thế thì EU càng phải trả giá cao để đổi lấy sự hợp tác của Thổ Nhĩ Kỳ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.