Bầu cử ở New Delhi: Trả giá vì chính sách

10/02/2020 08:00 GMT+7

Việc giành lại vị thế cầm quyền ở New Delhi sau 22 năm không hề dễ dàng đối với ông Modi và đảng BJP cầm quyền.

Cuộc bầu cử ở thủ đô New Delhi (Ấn Độ) được xem như phép thử về những biện pháp chính sách mới của thủ tướng nước này - Narendra Modi, và đảng BJP cầm quyền về vùng Kashmir, cũng như liên quan việc đối xử với người Hồi giáo ở Ấn Độ. Đó còn có thể được xem là cuộc trưng cầu dân ý thu nhỏ về đường hướng chính sách nói trên của ông Modi và đảng BJP.
Việc giành lại vị thế cầm quyền ở New Delhi sau 22 năm không hề dễ dàng đối với ông Modi và đảng BJP, nhất là khi chỉ có mỗi vấn đề an ninh là chủ đề tranh cử khả dĩ nhất. Ở những vấn đề khác có thể tranh thủ được cử tri, đảng cầm quyền không có cương lĩnh tranh cử đủ sức thuyết phục.
Không những vậy, cuộc bầu cử năm nay còn bị chi phối mạnh mẽ bởi những quyết sách mới khích lệ chủ nghĩa dân tộc Hindu và gây bất lợi cho người theo đạo Hồi ở Ấn Độ. Quyết sách này rất quyết liệt khi thay đổi quy chế pháp lý cho vùng Kashmir và áp dụng luật quốc tịch mới ở Ấn Độ.
Ở Ấn Độ, không chỉ có chuyện chủ quyền quốc gia đối với khu vực Kashmir mà cả chuyện xung khắc hay hài hòa giữa các sắc tộc và tôn giáo luôn rất nhạy cảm, ẩn chứa rủi ro bùng phát thành xung đột xã hội nội bộ.
Kết quả cuộc bầu cử vừa qua ở New Delhi cho thấy tâm lý chung của cử tri ở đất nước này là ủng hộ quan điểm chính sách của ông Modi và đảng BJP trong vấn đề Kashmir, nhưng không đồng tình sự thái quá trong chính sách đối với người theo đạo Hồi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.