Bầu cử Mỹ vào giai đoạn nước rút

Bảo Vinh
Bảo Vinh
09/09/2020 06:33 GMT+7

Cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đã bước vào chặng cuối và hai cặp ứng cử viên của hai đảng đang so kè nhau để giành lợi thế tại các bang chiến trường.

Tranh đoạt quyết liệt

Theo truyền thống, ngày Lao động Mỹ (7.9) được coi là cột mốc mở màn cho chặng nước rút của các ứng viên trước ngày bầu cử tổng thống. Tính đến ngày 8.9, Real Clear Politics tổng hợp toàn bộ kết quả của các cuộc khảo sát gần đây nhất cho thấy ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden đang dẫn trước Tổng thống đương nhiệm Donald Trump 7,1 điểm.
Hiện cả hai phe đều tập trung tranh đoạt tại các bang chiến trường quan trọng như Wisconsin, Michigan hay Pennsylvania. Ba tiểu bang này nghiêng về các ứng viên Dân chủ trong 25 năm trước khi ông Trump bất ngờ giành chiến thắng sít sao tại đây trước bà Hillary Clinton hồi năm 2016. Theo Fox News, ông Trump đã đến Wisconsin 3 lần trong vài tháng gần đây và dự kiến đến Bắc Carolina, Florida, Michigan và Pennsylvania trong tuần này.

Tổng thống Trump và đối thủ Joe Biden tiếp tục công kích nhau để giành cử tri

Trong khi đó, ông Biden trong chuyến thăm Wisconsin đầu tiên hồi tuần trước đã dừng chân ở TP.Kenosha, nơi diễn ra những cuộc biểu tình phản đối phân biệt chủng tộc rầm rộ trong vài tuần qua, để tranh thủ sự ủng hộ của cử tri da màu. Hôm qua, ông Biden đến Pennsylvania để gặp lãnh đạo các liên đoàn và người lao động. Tại đây, ông chỉ trích chính sách kinh tế của chính quyền Trump chỉ có lợi cho giới nhà giàu và nói rằng chính những người lao động mới đang vận hành nền kinh tế đất nước, không phải những “phù thủy tài chính ở Phố Wall”.
Hai ứng viên phó tổng thống là ông Mike Pence và bà Kamala Harris ngày 7.9 cũng đến Wisconsin để vận động cử tri.

Đả kích gay gắt về Covid-19

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng hôm qua, Tổng thống Trump tuyên bố rằng ông Biden và bà Harris sẽ “phá hủy đất nước và nền kinh tế” nếu đắc cử. Nhà lãnh đạo yêu cầu ông Biden và bà Harris xin lỗi vì những phát ngôn thiếu thận trọng về vắc xin ngừa Covid-19. Trước đó, Tổng thống Trump tuyên bố vắc xin có thể được lưu hành ngay trước ngày bầu cử, làm dấy lên những nghi ngại cho rằng ông bỏ qua các yếu tố an toàn để đẩy nhanh việc phát triển với động cơ chính trị. Bà Harris nói sẽ không tin tưởng vào lời của ông Trump, trong khi ông Biden kêu gọi phải có những bằng chứng khoa học minh bạch. Chủ nhân Nhà Trắng đáp trả rằng: “Lời họ nói rất nguy hiểm cho đất nước. Vắc xin sẽ rất an toàn và hiệu quả”.

Ứng cử viên Joe Biden chỉ trích Tổng thống Trump vô cảm trước nỗi đau kinh tế của người dân vì Covid-19

Theo Reuters, ông Trump cáo buộc ông Biden quá mềm mỏng với Trung Quốc và tuyên bố nếu tái đắc cử sẽ buộc Bắc Kinh chịu trách nhiệm cho việc lây lan Covid-19. Trong cuộc họp báo hôm qua, Tổng thống Trump tái đề cập việc tách biệt nền kinh tế Mỹ với Trung Quốc và cho rằng Washington sẽ không bị mất hàng tỉ đô nếu không làm ăn với Bắc Kinh. Bên cạnh đó, ông Trump tuyên bố sẽ đưa việc làm từ Trung Quốc về trong nhiệm kỳ 2 nhằm chấm dứt sự phụ thuộc vào nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.