Bầu cử Mỹ: Trump - Biden nỗ lực ghi điểm

Bảo Vinh
Bảo Vinh
12/09/2020 06:35 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump và đối thủ tranh cử Joe Biden đang tích cực vận động cử tri ở các bang quan trọng trong bối cảnh cuộc đua vào giai đoạn nước rút.

Tổng thống Donald Trump hôm qua 11.9 tiếp tục biện minh cho việc hạ thấp mối đe dọa của đại dịch Covid-19 hồi đầu năm là vì không muốn gây hoảng loạn. Thông tin chấn động được nêu trong cuốn sách tựa đề Rage (tạm dịch: Cơn thịnh nộ) của nhà báo Mỹ Bob Woodward, sắp ra mắt ngày 15.9.

Ông Trump giải thích ra sao về tuyên bố "luôn muốn nói giảm độ nghiêm trọng của đại dịch Covid-19"?

Tổng thống Trump khẳng định ông “không nói dối” và miêu tả ông Woodward là “kẻ quái gở”, theo AP. “Tôi không muốn nhảy cẫng lên và la hét rằng mọi người đang chết. Chúng tôi đã làm đúng. Chúng ta phải bình tĩnh”, ông Trump nói tại cuộc vận động tranh cử ở bang Michigan, sự kiện bị cho là vi phạm quy định chống dịch của địa phương khi có người tham dự không giữ khoảng cách và đa số không đeo khẩu trang.

Mỹ không gia hạn cho TikTok

Theo Reuters, Tổng thống Trump hôm qua tuyên bố sẽ không kéo dài thời hạn để Công ty ByteDance (Trung Quốc) bán hoạt động của ứng dụng TikTok tại Mỹ. “Nó sẽ bị đóng hoặc họ phải bán nó”, ông Trump nói. TikTok bị Mỹ coi là mối đe dọa an ninh với cáo buộc thu thập thông tin người dùng để cung cấp cho chính quyền Bắc Kinh. Mỹ ra hạn chót vào ngày 15.9 để ByteDance bán TikTok cho công ty Mỹ hoặc bị cấm cửa.
Michigan cùng Wisconsin và Pennsylvania là 3 bang quan trọng giúp ông Trump đắc cử cách đây 4 năm. Kết quả trung bình các cuộc khảo sát gần đây nhất cho thấy ông Biden dẫn trước ông Trump 7,5 điểm phần trăm trên toàn quốc nhưng tỷ lệ tại 3 bang chiến trường nói trên là thấp hơn, theo Real Clear Politics.
Hai đối thủ liên tục đến 3 bang này trong thời gian gần đây. Trong ngày 11.9, cả hai ứng viên đều đến TP.Shanksville, bang Pennsylvania để dự lễ tưởng niệm một trong số các vụ rơi máy bay trong sự kiện khủng bố ngày 11.9.2001. Dù các sự kiện này thường không phải là nơi để đấu đá chính trị, giới quan sát cho rằng chuyến thăm là cơ hội ghi điểm của cả hai trong việc chia sẻ mất mát của các nạn nhân.

Tổng thống Trump và đối thủ Joe Biden tiếp tục công kích nhau để giành cử tri

Liên quan cuộc bầu cử, Bộ Tài chính Mỹ hôm qua cấm vận chính trị gia Ukraine “có liên hệ mật thiết với tình báo Nga” Andriy Derkach và 3 người Nga với cáo buộc can thiệp bầu cử Mỹ năm 2020. Cùng ngày, Tập đoàn Microsoft cho biết đã ngăn chặn nhiều cuộc tấn công mạng của Iran, Nga và Trung Quốc nhắm vào hai chiến dịch tranh cử của ông Trump và ông Biden. Ba nước này cùng ngày bác bỏ các cáo buộc nói trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.