Bầu cử Mỹ: Tổng lực chặng đua quyết định

Bảo Vinh
Bảo Vinh
29/10/2020 07:13 GMT+7

Hai ứng cử viên tổng thống Mỹ đang tung ra những quân bài quan trọng cuối cùng cho nỗ lực nước rút chạy đua vào Nhà Trắng.

Ngày bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra sau chưa đầy một tuần nữa và cả hai ứng viên đang dồn hết sức để gia tăng cơ hội chiến thắng. Tuy nhiên, chiến lược mà mỗi ứng viên áp dụng lại đi theo hướng hoàn toàn khác nhau. Tổng thống Donald Trump vẫn tập trung vào việc phục hồi kinh tế, trong khi cựu Phó tổng thống Joe Biden đang biến cuộc bầu cử này thành cuộc trưng cầu dân ý về cách đối phó đại dịch Covid-19 của tổng thống đương nhiệm.

Ông Trump đua marathon

Trong cuộc vận động tại TP.Lansing (bang Michigan) ngày 27.10 (giờ Mỹ), Tổng thống Trump gọi kinh tế là vấn đề sống còn của người dân và nhấn mạnh thành quả đã tạo dựng trước khi bị Covid-19 ảnh hưởng. “Cuộc bầu cử này là việc lựa chọn giữa sự siêu phục hồi của Trump hoặc suy giảm của Biden”, chủ nhân Nhà Trắng nói.

Tổng thống Trump thuyết phục các bang trung tây, ông Biden lôi kéo bang chiến địa

Theo AP, chiến dịch của Tổng thống Trump đang tập trung lôi kéo cử tri mới tại các khu vực truyền thống của đảng Cộng hòa, thay vì thuyết phục cử tri Dân chủ hay độc lập. Kế hoạch này được thể hiện rõ khi nhà lãnh đạo có chuyến vận động qua 3 khu vực ủng hộ đảng Cộng hòa tại bang Pennsylvania hôm 26.10. Sau cuộc vận động xuyên 3 bang Michigan, Wisconsin và Nebraska ngày 27.10, Tổng thống Trump dự kiến dừng chân tại 2 sự kiện ở bang Arizona trong ngày 28.10. Nhà lãnh đạo 74 tuổi còn dự định thực hiện chuỗi 11 cuộc vận động trong 48 giờ trước khi hết giờ bỏ phiếu. Việc Tổng thống Trump di chuyển liên tục và tổ chức các buổi vận động đông người được cho là nhằm làm nổi bật quan điểm rằng tình hình Covid-19 đang cải thiện dù trên thực tế điều này chưa diễn ra.
Bầu cử Mỹ: Tổng lực chặng đua quyết định1

Ông Joe Biden vận động ở bang Georgia

ẢNH: REUTERS

Canh bạc của ông Biden

Trái lại, đối thủ Biden (78 tuổi) hiếm khi di chuyển quá một tiểu bang trong một ngày và các cuộc vận động của ông có rất ít người tham dự, tuân thủ việc giãn cách xã hội. Phát biểu tại Warm Springs (bang Georgia), ông Biden chỉ trích Tổng thống Trump “đầu hàng” Covid-19 và nhấn mạnh sẽ ngay lập tức hành động để kiểm soát Covid-19 nếu đắc cử. Nhà báo Howard Kurtz của Đài Fox News nhận định dù chưa hoàn toàn rõ cách ứng phó Covid-19 của ông Biden có điểm khác biệt gì, nhưng cách thức vận động của ông cho thấy đại dịch là ưu tiên số 1.

Bầu cử Mỹ 2020: ông Biden đề xuất chính sách gì nếu thay thế Tổng thống Trump?

Mặt khác, chiến dịch của ông Biden bị cho là đang chơi một canh bạc may rủi khi vận động cử tri ở 2 bang Georgia và Iowa, nơi ông Trump thắng lớn năm 2016. Thậm chí, người tranh cử cùng của ông Biden là bà Kamala Harris cũng chuẩn bị đến các bang Arizona và Texas, lãnh địa của đảng Cộng hòa trong hàng chục năm qua. Năm 2016, bà Hillary Clinton nhận thất bại cay đắng khi không vận động tại thành trì quan trọng Wisconsin mà dồn lực những ngày cuối tại Arizona.
Tính đến hôm qua 28.10, hơn 69,6 triệu cử tri Mỹ đã bỏ phiếu sớm bằng hình thức qua thư và cả trực tiếp, theo Dự án bầu cử Mỹ của Đại học Florida. Con số này tương đương 50,4% tổng số phiếu bầu của cách đây 4 năm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.