Bầu cử Mỹ: ông Biden thắng lớn trong ngày Siêu thứ ba lần 2

Bảo Vinh
Bảo Vinh
11/03/2020 16:58 GMT+7

Cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden đã gia tăng khoảng cách trong cuộc đua trở thành ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ khi chiến thắng 4/6 bang trong ngày bầu cử “Siêu thứ ba” lần 2.

Ngày 10.3, sáu tiểu bang của Mỹ gồm Bắc Dakota, Idaho, Michigan, Mississippi, Missouri và Washington tiến hành bầu cử sơ bộ nhằm chọn ra ứng viên tổng thống cho đảng Dân chủ.
Theo kết quả thăm dò cử tri sau bỏ phiếu của hãng tin AP, cựu Phó tổng thống Joe Biden giành chiến thắng ở 4 bang gồm Idaho, Michigan, Mississippi và Missouri.
Tại hai bang Bắc Dakota và Washington, kết quả thăm dò cho thấy ông Biden và thượng nghị sĩ Bernie Sanders có số phiếu quá sít sao nên chưa thể công bố ai là người thắng.

Thất bại mới nhất thu hẹp con đường vào Nhà Trắng của ông Bernie Sanders

Reuters

Tuy nhiên, kết quả nói trên được cho là nỗi thất vọng đối với ông Sanders, đặc biệt là khi ông để thua tại Michigan. Trước đó, thượng nghị sĩ 79 tuổi này nhắm đến chiến thắng tại Michigan để có thể tiếp tục nuôi hy vọng tranh cử.
Michigan là bang có số đại biểu lớn nhất và mang tính cạnh tranh nhất trong số 6 bang bầu cử sơ bộ ngày 10.3. Năm 2016, ông Donald Trump bất ngờ giành chiến thắng tại đây và với việc thắng cử ở Pennsylvania và Wisconsin đã giúp vị tỉ phú chiến thắng đối thủ Hillary Clinton.
Theo Reuters, chiến thắng lần này của ông Biden khiến ông Sanders khó có thể lật ngược thế cờ khi ông Biden được cho là gương mặt nổi trội hơn tại các bang quan trọng sắp sửa bỏ phiếu như Florida, Ohio hay Georgia.

Ông Biden (phải) đang dẫn trước ông Sanders trong cuộc đua tranh vị trí ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ

Reuters

Để trở thành ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ, mỗi người phải giành được 1.991 phiếu đại biểu. Nếu đến ngày đại hội đảng mà chưa có ứng viên nào đạt số phiếu đa số nói trên thì lá phiếu của 771 “siêu đại biểu”, gồm các lãnh đạo đảng, nghị sĩ, quan chức chính quyền..., sẽ đóng vai trò quyết định.
Đến nay, ông Biden đã giành được 762 phiếu đại biểu, trong khi ông Sanders chỉ có 619 phiếu, theo hãng khảo sát Edison Research.
Sau cuộc bầu cử ngày 10.3, một số siêu ủy ban vận động tranh cử (super PAC) đã thông báo sẽ hợp tác với ông Biden để bàn chuyện đối đầu với Tổng thống Trump.

Bục phát biểu được chuẩn bị tại thành phố Burlington, bang Vermont nhưng ông Sanders đã không phát biểu sau cuộc bỏ phiếu ngày 10.3

Reuters

Trong năm diễn ra bầu cử tổng thống Mỹ, “Siêu thứ ba” hay “Thứ ba trọng đại” thường được dùng để chỉ ngày thứ ba trong đầu tháng hai hay tháng ba - khi có số lượng nhiều tiểu bang nhất cùng tổ chức bầu cử sơ bộ để chọn đại biểu đến dự các đại hội đảng toàn quốc chọn ứng cử viên tổng thống. Năm nay, “Siêu thứ ba” trùng vào ngày 3.3 với 14 bang bỏ phiếu, trong đó ông Biden chiến thắng tại 10 bang.
Ngày 10.3 (thứ ba) được coi là Siêu thứ ba lần 2 với 6 bang bỏ phiếu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.