Bầu cử Mỹ: Nhóm chiến dịch của Tổng thống Trump kiện bang Pennsylvania

10/11/2020 11:49 GMT+7

Nhóm tổ chức chiến dịch tái tranh của Tổng thống Mỹ Donald Trump vào rạng sáng 10.11 (giờ Việt Nam) đã đâm đơn kiện liên tòa án liên bang Pennsylvania, ngăn chặn giới chức bầu cử bang này công bố kết quả mang lại chiến thắng cho ông Joe Biden .

Đơn kiện, do nhóm tổ chức chiến dịch tranh cử và hai cử tri đồng đứng tên, cáo buộc hệ thống bầu cử qua bưu điện “thiếu mọi tiêu chuẩn cần thiết về minh bạch và có thể kiểm chứng được, vốn được đảm bảo trong trường hợp cử tri đến tận nơi bỏ phiếu”, theo Reuters hôm 10.11.
Vì thế, giới chức Pennsylvania đối mặt với cáo buộc hành xử vi hiến, bằng cách tạo ra “hệ thống bầu cử song tầng bất hợp pháp”, theo đó cử tri đến phòng phiếu bị giám sát chặt chẽ hơn người bỏ phiếu qua đường bưu điện.
Quan chức Kathy Boockvar, đứng đầu bang Pennsylvania, và các ủy ban bầu cử tại những hạt nghiêng về đảng Dân chủ đều nằm trong danh sách bị kiện, bao gồm Philadelphia và Pittsburgh.
Trong một diễn biến liên quan, một số nghị sĩ đảng Cộng hòa ở nghị viện tiểu bang Pennsylvania cũng tuyên bố sẽ kêu gọi kiểm phiếu lại, và yêu cầu tạm thời không công nhận các kết quả bầu cử cho đến khi quy trình kiểm tra hoàn tất.

Người chết bỏ phiếu, phiếu bầu bị đốt: thật giả thông tin bầu cử Mỹ

Tiến sĩ Edward Foley của Đại học bang Ohio nhận định rằng nghị viện bang Pennsylvania không thể ngừng việc xác nhận kết quả bầu cử, trừ phi điều chỉnh lại luật bầu cử.
“Để làm được điều này, họ buộc phải tìm cách chỉnh sửa luật của tiểu bang”, và lập tức bị thống đốc Pennsylvania, vốn là thành viên đảng Dân chủ, phủ quyết, theo tiến sĩ Foley.
Đơn kiện ở Pennsylvania đã được thẩm phán Matthew Brann thụ lý. Ông là người được Tổng thống Barack Obama đề cử vào chức vụ hiện tại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.