Bầu cử Mỹ: Nhân tố bất ngờ tại bang chiến địa Florida

01/11/2020 10:00 GMT+7

Lần đầu tiên trong lịch sử bang Florida, thành phần tội phạm đã thi hành xong án đã được phép thực hiện quyền công dân với việc bỏ phiếu bầu tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử năm 2020.

Ông Clifford Tyson, cư dân thành phố Tampa của tiểu bang này, đã đến phòng phiếu lần đầu tiên sau 42 năm.
“Thật sự tuyệt vời khi tôi có thể đi bầu cùng với người cha 90 tuổi và con trai 26 tuổi”, Đài ABC News dẫn lời ông Tyson chia sẻ cảm giác cả 3 thế hệ của một gia đình cùng đến phòng phiếu.
Vào năm 2018, bang Florida đã thông qua Tu chính án số 4, theo đó cho phép người phạm trọng tội và đã thi hành xong án, bao gồm các khoản tiền phạt, có thể đi bầu. Trước đó, những người từng thụ án vì trọng tội đều bị cấm vĩnh viễn không được quyền bỏ phiếu.
Giới chuyên gia cho rằng sự thay đổi trên hứa hẹn thay đổi thế cục của bầu cử Mỹ tại Florida, một trong những bang chiến địa đóng vai trò then chốt vào ngày 3.11 tới.
Luật sư Julie Ebenstein của Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ ước tính vào thời điểm Tu chính án số 4 được thông qua, có khoảng 1,6 triệu người đã bị đoạt quyền đi bầu trong những năm trước đó.
Vì thế, ông Tyson thật sự vô cùng vui mừng khi phát hiện mình đã hoàn tất việc chi trả các khoản phí, khoản phạt phát sinh trong quá trình thi hành án và cuối cùng có thể bỏ phiếu bầu tổng thống trong năm 2020.
“Tôi đã phạm sai lầm trong quá khứ khiến tôi bị đánh mất quyền đó. Thế nhưng, tôi đã tìm lại nó”, ông Tyson cho biết. Giờ đây, ông khuyến khích những người khác hãy thi hành bổn phận của mình để có thể thực hiện quyền đi bầu.
Liên minh Khôi phục Quyền của người dân Florida ước tính hiện có khoảng 67.000 cử tri đã khôi phục được quyền bỏ phiếu.
Florida là một trong số ít bang nhận được sự quan tâm đặc biệt trong năm bầu cử 2020 vì nắm đến 29 phiếu đại cử tri.
“Chỉ cần 600 cử tri ở Florida cũng có thể lật lại cán cân bầu cử Mỹ”, luật sư Ebenstein cho biết.

Tổng thống Trump đích thân bỏ phiếu cho "anh chàng tên Trump" tại bang Florida

Trước đó, vào ngày 24.10 Tổng thống Donald Trump gây chú ý khi đến bỏ phiếu tại thư viện hạt Palm Beach ở thành phố West Palm Beach thuộc bang Florida. Hành động này càng cho thấy tầm quan trọng của bang Florida trong việc kéo dài nhiệm kỳ ở Nhà Trắng của ông Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.