Bầu cử Mỹ: Nếu cạnh tranh tay đôi, Donald Trump sẽ thất bại

09/03/2016 13:15 GMT+7

Nếu cuộc bầu chọn ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa chỉ đang diễn ra giữa ứng viên Donald Trump và một trong 2 đối thủ đáng gờm nhất của ông, tỉ phú Trump sẽ thua trong cả 2 trường hợp.

Nếu cuộc bầu chọn ứng viên tổng thống Mỹ của đảng Cộng hòa chỉ đang diễn ra giữa ứng viên Donald Trump và một trong 2 đối thủ đáng gờm nhất của ông, tỉ phú Trump sẽ thua trong cả 2 trường hợp.

Nếu "đấu tay đôi" với thượng nghị sĩ Ted Cruz (phải), ông Donald Trump sẽ thua, theo kết quả thăm dò dư luận - Ảnh: ReutersNếu "đấu tay đôi" với thượng nghị sĩ Ted Cruz (phải), ông Donald Trump sẽ thua, theo kết quả thăm dò dư luận - Ảnh: Reuters
Trên đây là kết quả một cuộc thăm dò dư luận do trang tin ABC News và báo The Washington Post tiến hành, công bố hôm 8.3. Theo đó, ông Trump sẽ thua đậm nếu “đấu tay đôi” với thượng nghị sĩ Ted Cruz ở tỉ lệ ủng hộ lần lượt là 41% và 51%. Còn nếu cuộc đua giành suất duy nhất của đảng Cộng hòa để tranh cử tổng thống Mỹ diễn ra giữa ông Trump và thượng nghị sĩ Marco Rubio, tỉ lệ ủng hộ sẽ là 45% và 51%. Được biết ông Cruz và Rubio là 2 đối thủ về thứ 2 và 3 trong chặng đua hiện nay, trong khi thắng lợi áp đảo vẫn thuộc về tỉ phú Trump.
Kết quả thăm dò dư luận kể trên hẳn sẽ là một hy vọng cho những đảng viên Cộng hòa đang vật vã tìm mọi cách chặn đường tiến của ông Trump, lo sợ nếu một nhân vật lắm tai tiếng, chuyên gây sốc như Trump mà ra tranh cử thì sẽ bị ứng viên Dân chủ “quật ngã” ngay lập tức.
Còn nếu đấu "tập thể" kiểu như thế này, ông Trump (thứ 2 từ trái qua) vẫn cứ nổi trội nhất - Ảnh: Reuters

Nhưng cũng trong cuộc thăm dò kể trên, những người tham gia cho rằng nếu như cuộc đấu vẫn diễn ra như hiện nay, giữa 4 ứng viên Cộng hòa thì Trump sẽ vẫn nổi trội với 34% ủng hộ, ông Cruz được 25%, Rubio 18% và cuối cùng là thống đốc Ohio, ông John Kasich được 13%.

Tất nhiên, đấu tay đôi chỉ là tình huống giả định và chắc chắn nó sẽ không xảy ra cho tới ít nhất là giữa tháng này, khi ông Rubio và Kasich sẽ “tung cú đấm quyết định” khi cuộc tranh cử diễn ra ở các bang nhà của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.