Bầu cử Mỹ: Không lo Donald Trump thắng, chỉ sợ Hillary Clinton 'tự thua'

09/09/2016 14:13 GMT+7

Bà Hillary Clinton được giới chuyên môn đánh giá cao hơn ông Donald Trump, nhưng chắc chắn phải tìm cách vượt qua những rắc rối về uy tín cá nhân.

Bất ngờ bị ông Trump dẫn 2 điểm trong khảo sát hôm 6.9 của CNN, bà Clinton đang khiến người ủng hộ lo ngại hơn về khả năng giành chiến thắng cuộc đua vào Nhà Trắng vào tháng 11 tới.

Về chuyên môn, bà Clinton từng làm ngoại trưởng Mỹ (2009-2013), từng tham gia tranh cử năm 2008, vượt trội ông Trump ở kinh nghiệm lãnh đạo và hoạch định chính sách vĩ mô. Tuy nhiên bản thân bà lại có nguy cơ... tự thua, bởi người Mỹ chỉ có một lựa chọn. Nói như nhà thăm dò dư luận kỳ cựu Neil Newhouse, thì “có cảm giác ông Trump không thể thắng trong cuộc bầu cử này, nhưng bà Clinton lại có thể thua”.

tin liên quan

Lý do Donald Trump có thể thắng Hillary Clinton

Ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa Donald Trump đang nắm giữ một số lợi thế để thực hiện cuộc “lội ngược dòng” trước đối thủ Hillary Clinton bên đảng Dân chủ, theo CNN.

Trong bài trước, Thanh Niên đã giới thiệu những phân tích lược dịch từ CNN về khả năng chiến thắng của ông Donald Trump. Sau đây là những điểm có thể ủng hộ bà Clinton thắng cuộc bầu cử Mỹ lần này.

Lợi thế về thành phần ủng hộ

Bà Clinton đang gặp khó khăn về một yếu tố lịch sử, khi rất hiếm trường hợp một đảng có người làm tổng thống 3 nhiệm kỳ liên tiếp. Tổng thống đương nhiệm Barack Obama là người của đảng Dân chủ, đồng nghĩa lịch sử nói lên rằng tổng thống lần này nhiều khả năng phải là ông Donald Trump, một ứng viên của Cộng hòa. Tuy nhiên, bà Clinton cũng được hưởng một số lợi ích thực tế.

Khảo sát CNN/ORC cho thấy bà Clinton dẫn trước ông Trump với tỉ lệ 54% so với 29%, đối với những người bỏ phiếu ở độ tuổi dưới 45. Trong những người không phải da trắng, bà Clinton cũng áp đảo về tỉ lệ ủng hộ: 71% so với 18% của ông Trump. Đó là những thành phần cử tri đã ủng hộ Tổng thống Obama trước đây.

Celinda Lake, chuyên gia chiến lược và thăm dò của đảng Dân chủ cũng chỉ ra rằng bà Clinton dẫn trước ông Trump khoảng 20 điểm trong tỉ lệ ủng hộ từ những người phụ nữ bậc đại học - cao đẳng. Trong khi đó, giới ủng hộ mạnh nhất của ông Trump là những người đàn ông da trắng không có giáo dục đại học, lại giảm số lượng trong cuộc bầu cử này.

Bà Clinton đang tích cực "tấn công" ông Trump hơn trong thời gian gần đây. Việc làm bật lên điểm yếu của ông Trump về chính sách, tầm hiểu biết, có thể là phương án tốt để bà Clinton giành phần thắng Reuters

Bản thân ông Trump cũng gặp khó sau những phát biểu “gây chiến” với người nhập cư, người Mexico, người Mỹ gốc Phi, cũng như bị cáo buộc xúc phạm phụ nữ trước đây.

Vì vậy, vấn đề của bà Clinton là tranh thủ tối đa những thành phần ủng hộ bà. Hiện tại, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ cũng có lợi thế lớn khi đứng sau bà là một lực lượng ủng hộ khá “hùng hậu”, đầy tiếng tăm: Tổng thống Obama, đệ nhất phu nhân Michelle Obama, phó Tổng thống Joe Biden và Bernie Sanders - người thất bại trước bà Clinton trong chiến dịch tranh cử của đảng Dân chủ năm nay.

Bên cạnh đó, bà Clinton cũng cần đảm bảo phần thắng ở một số bang "dao động" (tức không ủng hộ cố định một đảng nào) nhưng đang có khuynh hướng thiên về đảng Dân chủ như Philadelphia, Bắc Virginia, Virginia..., theo CNN.

Cứu vãn niềm tin

Một thực tế trong cuộc bầu cử năm nay là khá nhiều người cảm thấy họ không thích cả ông Trump lẫn bà Clinton. Nói cách khác, cả hai có thể thắng bằng cách... không tự thua, nghĩa là chờ đợi đối phương mắc sai lầm. CNN dẫn số liệu thống kê của nhà đài này cho thấy số người thích bà Clinton chỉ là 42%, còn ông Trump chỉ là 45%.

Bà Clinton chính vì vậy không được phép “buộc” người Mỹ phải chọn ông Trump, vì chính bà đang vướng vào vấn đề ở niềm tin.

Là người có 30 năm kinh nghiệm trong chính trường là một điểm cộng, từng tham gia chuyện hoạch định chính sách lại là điểm cộng tốt hơn. Tuy nhiên cũng chính việc nhiều kinh nghiệm và từng tranh cử, bà Clinton vô tình tố cáo rằng bản thân bà chưa bao giờ được người Mỹ... tin tưởng. Nhà khảo sát Peter Hart của đảng Dân chủ nói: “Mọi người chỉ là không tin tưởng bà Clinton, và họ không tin bà ấy không phải ở một sự việc nhất định, mà là tổng quan về mọi thứ sau 20 - 30 năm nay”.

Cũng theo khảo sát của CNN, 55% người được hỏi cho rằng ông Trump thật lòng và đáng tin hơn, trong khi chỉ 35% nghĩ như thế về bà Clinton. Vụ lùm xùm liên quan tới email công vụ của bà một lần nữa đánh mạnh vào niềm tin của người dân dành cho bà, trái ngược hoàn toàn với ông Trump - nhân vật được xem là có lối nghĩ và lời nói thật thà, thẳng thắn, khác xa với những chính trị gia "mồm mép".

Chính vì vậy, những gì bà Clinton cần làm lúc này là tránh những biểu hiện quá tự tin và tích cực truyền tải thông điệp về sự đoàn kết của mình, theo CNN.

Bà Clinton cần phải cho người Mỹ thấy bà là người đáng tin, là người có thể mang lại những giá trị tốt đẹp như thông điệp trong chiến dịch của mình Reuters

Nhiều cử tri ở các bang có khả năng xoay chiều ủng hộ (swing state) nói họ không hiểu thông điệp của bà Clinton là gì. Các nhân viên chiến lược của bà giải thích rằng bà Clinton đặt gia đình lên trên, trong khi ông Trump tự đặt bản thân ông lên trên, và rằng nước Mỹ “hãy cùng nhau mạnh mẽ”, trong khi của ông Trump là sự chia rẽ.

Mo Elleithee, một cựu chiến lược gia của đảng Dân chủ, hiện là tổng giám đốc tại Học viện Chính trị và Dịch vụ Công ở Đại học Georgetown, cho rằng bà Clinton đã làm tốt trong đoạn video vận động, nói về việc bà có thể cam kết quét sạch nỗi sợ nơi những đứa trẻ vốn lo lắng rằng cha mẹ mình có thể bị trục xuất khỏi nước Mỹ. Nếu bà Clinton có thể truyền tải được thông điệp ấy, đảm bảo bà che chở được người khác, khả năng bà thắng cử rất cao, theo ông Mo Elleithee.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.