Bầu cử Mỹ: Khi nào có kết quả các bang còn lại?

Bảo Vinh
Bảo Vinh
04/11/2020 14:19 GMT+7

Cuộc bầu cử Mỹ đang diễn ra kịch tính khi một số tiểu bang quan trọng vẫn chưa công bố kết quả.

Tính đến 14 giờ ngày 4.11 (giờ Việt Nam), ông Joe Biden đang tạm thời dẫn trước Tổng thống Donald Trump với số phiếu đại cử tri là 225-213, theo AP. Ứng viên nào giành được 270 phiếu sẽ chiến thắng.
Sự chú ý đang được đổ dồn vào các bang chiến địa như Arizona (11 phiếu), Michigan (16 phiếu đại cử tri), Pennsylvania (20 phiếu), Wisconsin (10 phiếu), Bắc Carolina (15 phiếu), Georgia (16 phiếu).
Theo AP, Tổng thống Trump đang dẫn trước tại toàn bộ các bang trên trừ Arizona. Fox News tuyên bố ông Biden thắng ở Arizona. Dưới đây là thời gian công bố kết quả bầu cử trên lý thuyết của các bang, theo FiveThirtyEight.

Bầu cử Mỹ 2020: Tổng thống Trump còn cách cơ hội tái đắc cử bao nhiêu bang chiến địa?

Arizona

Hầu hết phiếu bầu sẽ được đếm trong đêm bầu cử nhưng kết quả đầy đủ có thể chỉ được công bố sau vài ngày. Phiếu bầu sớm và phiếu bầu qua thư được đếm trước và kết quả được công bố sau 22 giờ (giờ miền đông) theo quy định. Phiếu bầu trong ngày dự kiến được công bố trong đêm 3.11. Những phiếu bầu qua thư nhận vào giờ chót chỉ được công bố vào ngày 5 hoặc 6.11. Nếu kết quả sít sao, có thể sẽ phải chờ đến những lá phiếu này để biết được ai thắng.

Michigan

Việc kiểm phiếu có thể mất vài ngày. Phiếu bầu qua thư bại Michigan chỉ được xử lý từ ngày 2.11, do đó các quan chức có thể không đủ thời gian để đếm hết trong đêm 3.11. Quan chức phụ trách bầu cử bang ước tính có thể kéo dài đến ngày 6.11 mới đếm hết phiếu.

Pennsylvania

Việc kiểm phiếu sẽ kéo dài. Phiếu bầu qua thư chỉ được xử lý từ 7 giờ sáng ngày 3.11. Nhiều quận có đủ thời gian để đếm trước khi hết ngày, một số khác thì không. Ví dụ, quận Cumberland và Erie đã thông báo sẽ không kiểm phiếu bầu qua thư cho đến khi đếm xong phiếu bầu trong ngày 3.11 (dự kiến kéo dài đến sáng 4.11).
Hơn nữa, các quận phải chờ đến ngày 6.11 mới có thể cân nhắc tuyên bố hoàn tất kiểm phiếu vì có thể còn phiếu gửi qua thư đến trễ.

Wisconsin

Tại Wisconsin, việc kiểm phiếu có thể mất cả đêm nhưng kết quả có thể sẽ được công bố vào buổi sáng (chiều 4.11, giờ Việt Nam). Bang này chỉ cho xử lý phiếu bầu qua thư từ ngày bầu cử 3.11 nhưng nhiều quận nói sẽ có thể kiểm đếm toàn bộ phiếu trong đêm. Thống đốc bang đã dự đoán sẽ biết kết quả bầu cử vào đêm 3.11 hoặc sáng sớm ngày hôm sau.

Trực tiếp bầu cử tổng thống Mỹ: Chủ nhân Nhà Trắng 2020: Donald Trump hay Joe Biden?

Bắc Carolina

Kết quả ban đầu sẽ được công bố sớm nhưng phần còn lại phải chờ. Bắc Carolina cho phép kiểm đếm những phiếu bầu qua thư được gửi đến vào ngày 12.11, miễn có dấu bưu điện vào ngày 3.11. Tuy nhiên, vấn đề là liệu có đủ phiếu bầu thuộc nhóm này để có thể xoay chuyển kết quả chung cuộc.

Georgia

Các quận thuộc bang này được phép xử lý phiếu bầu qua thư từ ngày 19.10 và chỉ có phiếu bầu gửi từ nước ngoài mới được tiếp nhận sau ngày 3.11. Kết quả có thể sớm được công bố trong đêm bầu cử nếu cách biệt lớn. Tuy nhiên nếu kết quả sít sao, người chiến thắng có thể chỉ được xướng tên vào ngày 4 hoặc 5.11.

Trực tiếp bầu cử tổng thống Mỹ: Trước sức ép Joe Biden, Tổng thống Trump có giành chiến thắng?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.