Bầu cử Mỹ: Cuộc đua nước rút

30/10/2020 07:34 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump và đối thủ đảng Dân chủ Joe Biden đẩy mạnh chiến dịch tranh cử tại nhiều bang chiến địa trước cuộc bầu cử ngày 3.11.

Trong ngày 29.10, Tổng thống Trump và ông Biden lần đầu tiên tổ chức mít tinh vận động tranh cử tại cùng một nơi là TP.Tampa (bang Florida), sau khi thăm các bang chiến địa khác một ngày trước đó, theo AFP.
Các sự kiện của hai ứng cử viên hoàn toàn trái ngược nhau, với hàng ngàn người tham dự những buổi mít tinh của ông Trump. Còn ông Biden phát biểu trước các cử tri lái xe đến dự, ngồi bên trong hoặc đứng cạnh xe hơi của họ nhằm đảm bảo giãn cách xã hội phòng dịch Covid-19.
Tại TP.Tampa, ông Trump nêu bật báo cáo mới công bố của Bộ Thương mại cho thấy tỷ lệ tăng trưởng kinh tế 33,1% trong quý 3, so với quý 2 là 31,4%. Ông Trump gọi dữ liệu này là bằng chứng cho việc phục hồi nền kinh tế vốn chịu tác động nghiêm trọng vì đại dịch Covid-19.

Trong 4 năm nhiệm kỳ, ông Trump làm gì cho kinh tế Mỹ?

Phản ứng trước báo cáo của Bộ Thương mại, ông Biden nói: “Tổng thống Trump không hành động cụ thể khiến tăng trưởng quý 3 gần như không đủ để đưa chúng ta thoát khỏi suy thoái. Sự phục hồi kinh tế đang chậm lại nếu không muốn nói là đình trệ”.
Trước đó, tại TP.Goodyear (bang Arizona), ông Trump nhắc đến khả năng sẽ giành chiến thắng bất ngờ như năm 2016. Ông vẫn lạc quan cho rằng đại dịch Covid-19 sắp qua đi và nền kinh tế hồi phục nhanh chóng nếu ông tái đắc cử.
Tuy nhiên, đại dịch Covid-19 đến nay làm chết hơn 227.000 người ở Mỹ, khiến hàng triệu người thất nghiệp và chưa có dấu hiệu được kiểm soát vì những đợt bùng phát mới. Chuyên gia y tế hàng đầu của Nhà Trắng, ông Anthony Fauci cảnh báo ngay cả khi có vắc xin Covid-19 hiệu quả trong năm nay thì phải đến "cuối năm 2021 và thậm chí sang năm sau" mới có thể phần nào quay lại trạng thái bình thường.
Các cuộc thăm dò cho thấy 48% cử tri ủng hộ ông Biden trong vấn đề đại dịch Covid-19, còn ông Trump là 42%, theo Reuters. Tuy nhiên, về chính sách kinh tế, ông Trump được ủng hộ cao hơn so với đối thủ Biden, tỷ lệ 52% - 41%.
Phát biểu tại bang Delaware, ông Biden tiếp tục chỉ trích ông Trump xem thường sức khỏe của người dân và không có kế hoạch hiệu quả nhằm kiểm soát tình hình dịch bệnh. “Nếu đắc cử, tôi cam kết sẽ tiến hành kế hoạch dập dịch trong ngày đầu tiên”, ông Biden nói, nhưng cũng thừa nhận cuộc chiến chống lại Covid-19 sẽ rất gian nan. Đáp lại, ông Trump cáo buộc ông Biden muốn ban hành lệnh phong tỏa trên toàn quốc và điều này sẽ gây tổn hại thêm cho nền kinh tế.

Bầu cử Mỹ 2020: Kỳ bầu cử tốn kém nhất lịch sử?

Ông Trump lên kế hoạch vận động tái tranh cử ở các bang chiến địa Michigan, Wisconsin và Minnesota trong ngày 30.10. Còn ông Biden sẽ đến Wisconsin vào ngày 30.10 và Michigan (ngày 31.10). Chiến thắng sít sao ở Wisconsin và Michigan góp phần giúp ông Trump đắc cử hồi năm 2016.
Tính đến ngày 29.10, hơn 79 triệu người Mỹ đã bỏ phiếu sớm trực tiếp và qua thư, theo báo cáo của Đại học Florida. Tổ chức Nghiên cứu Center for Responsive Politics (Mỹ) dự báo cuộc bầu cử năm 2020 sẽ tiêu tốn chi phí gần 14 tỉ USD, đắt nhất lịch sử nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.