Bầu cử Mỹ 2020: Vai trò lớn của cử tri trẻ

03/11/2020 09:15 GMT+7

Các chuyên gia dự đoán một con số kỷ lục người trẻ Mỹ sẽ bỏ phiếu và điều này có thể góp phần tác động đến kết quả bầu cử.

Nhiều chương trình vận động cử tri trẻ bỏ phiếu

“Trong bối cảnh các trường đại học đóng cửa và hàng triệu người ở nhà vì đại dịch Covid-19, hàng loạt chiến dịch trực tuyến được tiến hành để huy động cử tri trẻ từ điệu nhảy trong ứng dụng TikTok, trò chơi điện tử cho đến thảo luận dùng ứng dụng họp trực tuyến Zoom, tin nhắn và cuộc gọi điện thoại”, chuyên gia Elizabeth Matto tại Đại học Rutgers (Mỹ) nói với Thanh Niên.
Những người nổi tiếng như ca sĩ Taylor Swift, Selena Gomez, Billie Eilish và Cardi B kêu gọi người trẻ thực hiện quyền bỏ phiếu của họ. Nhờ vào nhiều chương trình vận động cử tri trẻ bỏ phiếu, năm nay chứng kiến khoảng 63% người Mỹ (18-29 tuổi) cho rằng họ sẽ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử ngày 3.11, tăng so với 47% cách đây 4 năm, theo cuộc thăm dò gần đây của Đại học Harvard.
Cũng theo kết quả khảo sát của Đại học Harvard, 60% thanh niên Mỹ cho biết họ sẽ bỏ phiếu cho ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden. Đa số người trẻ tuổi được xác định thiên về đảng Dân chủ vì họ có tư tưởng tiến bộ về vấn đề kiểm soát súng và chống biến đổi khí hậu, theo báo cáo của Đại học Harvard. Do đó, so với đảng Cộng hòa thì đảng Dân chủ tăng cường nỗ lực nhiều hơn nhằm thu hút lá phiếu của cử tri trẻ tuổi.
Xu hướng gia tăng này được dự báo sẽ giúp nâng cán cân có lợi cho ông Biden so với đối thủ là Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa ở các bang chiến địa như Pennsylvania, Michigan và Arizona.

Đánh vào tâm lý người trẻ

Tổ chức NextGen America đang đẩy mạnh các chiến dịch trực tuyến với hơn 3.000 tình nguyện viên nhằm vận động cử tri trẻ tuổi ở 11 bang chiến địa khắp nước Mỹ, đặt mục tiêu tiếp cận 4,5 triệu người. Tỉ phú Tom Steyer, một đảng viên đảng Dân chủ nỗ lực vận động tranh cử tổng thống, chính là người sáng lập tổ chức.
“Những người ở độ tuổi 18-29 đại diện cho khoảng 20 % cử tri ở Mỹ. Ban vận động tranh cử ứng viên đảng Dân chủ Joe Biden cũng cố gắng tiếp cận cử tri trẻ bằng cách sử dụng mạng xã hội”, bà Matto lưu ý.

Đảng Dân chủ đẩy mạnh chiến dịch thu hút cử tri trẻ tuổi bỏ phiếu

Reuters

Tại bang Pennsylvania, nơi ông Trump từng giành được 44.000 phiếu bầu hồi năm 2016, một giám đốc phụ trách khu vực của NextGen America, bà Larissa Sweitzer cho biết tổ chức này đã tiếp xúc với 50.000 cử tri trẻ.
Nhà hoạt động xã hội 23 tuổi Sarah Eagan thuộc NextGen America tại bang Pennsylvania, cho biết: “Sinh viên hiện sống rất cô lập vì đại dịch Covid-19. Chúng tôi nhận thấy họ thực sự dễ tiếp nhận một người nào đó tiếp cận họ và quan tâm đến việc họ có bỏ phiếu trong năm nay hay không”.
“Chúng tôi sở hữu những lá phiếu có tác động lớn đối với cuộc bầu cử ở Mỹ, nhưng rất nhiều người trong chúng tôi không biết điều đó. Tôi cũng đã gặp những người nghĩ rằng tiếng nói của họ không quan trọng”, sinh viên Caitlin Upkong (19 tuổi) ở bang Michigan nói với AFP. Nữ cử tri lần đầu tiên bỏ phiếu này đang tham gian tổ chức New Voters Project (Dự án Những Cử tri Mới) vốn hiện diện tại hơn 100 trường đại học ở Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.