Bầu cử Mỹ 2020 sắp đạt mốc chi phí 14 tỉ USD, tốn kém nhất lịch sử

Khánh An
Khánh An
29/10/2020 10:13 GMT+7

Tổ chức nghiên cứu Center for Responsive Politics (CRP-Mỹ) dự báo kỳ bầu cử Mỹ năm nay có thể mất chi phí gần 14 tỉ USD, trở thành kỳ bầu cử đắt đỏ nhất trong lịch sử nước này.

Đài CNBC ngày 29.10 dẫn báo cáo mới nhất của CRP cho thấy con số dự báo chi phí bầu cử Mỹ tăng vọt so với mức 10,8 tỉ USD trong báo cáo trước đó của tổ chức này đưa ra cách đây gần 1 tháng.
Con số này gồm chi phí cho các chiến dịch tranh cử tổng thống và các ghế tại quốc hội. Dự báo đến ngày bầu cử (3.11), cuộc đua vào Nhà Trắng sẽ có tổng chi phí 6,6 tỉ USD, trong khi tranh cử vào quốc hội mất hơn 7 tỉ USD.
Phe Dân chủ dự kiến sẽ đạt mức tổng chi 6,9 tỉ USD, trong khi phe Cộng hòa chi 3,8 tỉ USD. CRP điều chỉnh con số dự báo do số tiền khổng lồ đổ vào chiến dịch tranh cử trong những tháng gần đến ngày bầu cử.

Bầu cử Mỹ 2020: Kỳ bầu cử tốn kém nhất lịch sử?

Ứng viên Dân chủ Joe Biden đang trên đà trở thành ứng viên đầu tiên trong lịch sử Mỹ gây quỹ đạt mốc 1 tỉ USD trong một kỳ bầu cử. Chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump cho biết ông gây quỹ khoảng 950 triệu USD trong lần này.
Dữ liệu mới cho thấy những người đóng góp cho bầu cử trong một số lĩnh vực đã nghiêng về phe Dân chủ. CRP lưu ý rằng chiến dịch của ông Biden một phần được ủng hộ bởi những người quyên góp số tiền ít và đã được gia tăng ủng hộ từ giới doanh nghiệp chứng khoán và đầu tư.

Vận động nước rút

Liên quan chiến dịch tranh cử, ông Biden nhấn mạnh lại rằng ông sẽ đối phó với đại dịch Covid-19 ngày từ ngày đầu tiên nếu đắc cử. Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng sẽ không có “nút nhấn” thần kỳ để chấm dứt đại dịch.
Trong khi đó, Tổng thống Donald Trump khẳng định ông sẽ dễ dàng chiến thắng và bác bỏ các cảnh báo của đối thủ tranh cử.
Còn chưa đầy 1 tuần trước ngày bầu cử, ông Biden đã bỏ phiếu tại quê nhà ở Delaware và gặp gỡ các chuyên gia y tế để tinh chỉnh kế hoạch ứng phó đại dịch, nhằm giúp cử tri tin rằng ông sẽ dựa vào khoa học để chống lại Covid-19.

[VIDEO] 10 điểm nhấn của kỳ bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020

Tổng thống Trump đang gấp rút vận động tại các bang chiến địa và cả những bang ông đã thắng vào năm 2016. Sau khi đến 3 bang vào ngày 27.9, ông tiếp tục đến Nevada và sau đó bay sang Arizona để tham gia 2 sự kiện vận động.
Tổng thống Trump dự định đến 10 bang trong tuần vận động tranh cử cuối và sẽ tổ chức 11 cuộc vận động trong 48 giờ chót, theo một quan chức trong chiến dịch của ông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.