Bầu cử giữa kỳ Mỹ chứng kiến sự 'lên ngôi' của phụ nữ

Bảo Vinh
Bảo Vinh
07/11/2018 13:00 GMT+7

Cuộc bầu cử quốc hội giữa nhiệm kỳ tại Mỹ ngày 6.11 đã chứng kiến nhiều dấu mốc đầu tiên của các nữ chính trị gia.

Sau khi kết quả sơ bộ được công bố sáng 7.11, có 2 phụ nữ Hồi giáo lần đầu tiên được bầu vào quốc hội Mỹ, theo Reuters. Hai người này gồm bà Rashida Tlaib ở bang Michigan và bà Ilhan Omar ở bang Minnesota, đều là ứng viên đảng Dân chủ và được bầu vào hạ viện.
Bà Tlain (42 tuổi) là chị cả trong gia đình 14 anh chị em, có cha mẹ là người nhập cư Palestine. Năm 2009, bà trở thành người phụ nữ Hồi giáo đầu tiên được bầu vào nghị viện bang Michigan.
Trong khi đó, bà Omar (36 tuổi) là người nhập cư từ Somalia từ nhỏ và sau đó được cấp quốc tịch Mỹ. Bà sẽ đảm nhận vị trí của hạ nghị sĩ Keith Ellison để lại.
[VIDEO] Bầu cử Quốc hội Mỹ: Kết quả đắng cho Tổng thống Trump
Trước đó, ông Ellison là người Hồi giáo đầu tiên được bầu vào quốc hội Mỹ năm 2006. Ông đã từ nhiệm để chạy đua cho chức tổng chưởng lý bang Minnesota.
Một dấu ấn khác là cô Alexandria Ocasio-Cortez (29 tuổi) thuộc đảng Dân chủ trở thành nữ nghị sĩ trẻ nhất trong quốc hội Mỹ sau khi được bầu vào hạ viện. Kỷ lục này trước đó do nghị sĩ Elise Stefanik của đảng Cộng hòa thiết lập vào năm 2014 khi mới 30 tuổi.

Nữ nghị sĩ trẻ nhất được bầu vào quốc hội Mỹ, Alexandria Ocasio-Cortez Reuters

Ngoài ra, hai ứng viên Sharice Davids và Deb Haaland đã trở thành 2 người phụ nữ Mỹ bản địa đầu tiên được bầu vào quốc hội Mỹ, đại diện cho các khu vực bầu cử ở bang Kansas và New Mexico.

Bên cạnh đó, hai bà Veronica Escobar và Sylvia Garcia đã làm nên lịch sử khi trở thành những nữ nghị sĩ gốc Latin đầu tiên đại diện cho bang Texas tại quốc hội Mỹ. Cả hai đều là ứng viên của đảng Dân chủ, theo NBC News.
[VIDEO] Người đồng tính đầu tiên trở thành thống đốc tiểu bang Mỹ
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.