Bầu cử Đức: CDU/CSU và SPD đuổi nhau sát nút, chưa rõ kết quả cuối cùng

26/09/2021 23:58 GMT+7

Kết quả khảo sát cử tri Đức sau khi bỏ phiếu cho thấy liên minh CDU/CSU của Thủ tướng Angela Merkel và đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) đang có cùng tỷ lệ ủng hộ, mở ra nhiều khả năng thành lập liên minh.

Các điểm bỏ phiếu ở Đức đã đóng cửa vào 18 giờ ngày 29.6 (giờ địa phương) và bắt đầu quá trình kiểm phiếu. Theo Đài DW, kết quả khảo sát cử tri Đức sau khi bỏ phiếu cho thấy đảng Dân chủ Xã hội Đức (SPD) đã đạt được khoảng 25% người ủng hộ. Con số này gần như ngang bằng với tỷ lệ ủng hộ Liên minh Dân chủ/Xã hội cơ đốc giáo (CDU/CSU) của Thủ tướng Angela Merkel.

Đây là kết quả thấp nhất CDU/CSU đạt được trong các cuộc bầu cử liên bang thời hậu chiến, Reuters. Kết quả này cũng để ngỏ khả năng dự đoán người tiếp theo lãnh đạo chính phủ Đức trong khi Thủ tướng Angela Merkel chuẩn bị từ chức sau 16 năm cầm quyền.

Dấu ấn thời trang của Thủ tướng Đức Angela Merkel

Nếu kết quả cuối cùng tương tự như khảo sát, cả CDU/CSU và SPD sẽ bước vào quá trình đàm phán gay go với các đảng khác để xem bên nào có thể thành lập liên minh và chiếm đa số ghế trong quốc hội. Đây là quá trình kéo dài có thể khiến Đức rút khỏi các vấn đề quốc tế trong một thời gian.

Quyết tâm lãnh đạo nước Đức của đảng SPD đang rất cao. Sau khi có kết quả khảo sát cử tri, Tổng thư ký Lars Klingbeil của SPD cho biết đảng của ông có nhiệm vụ thành lập một liên minh.

"SPD có nhiệm vụ lãnh đạo. Chúng tôi muốn ông Olaf Scholz làm thủ tướng Đức", ông Klingbeil phát biểu. Ông Klingbeil cũng gọi đây là một "thành công điên rồ" cho SPD và nói rằng ông rất vui mừng.

Trái lại, Tổng thư ký Paul Ziemiak của CDU đã bày tỏ sự thất vọng với kết quả thăm dò ý kiến.

“Thất bại này thật cay đắng so với cuộc bầu cử gần đây nhất”, ông Ziemiak nói với các phóng viên rằng. Vào cuộc bầu cử năm 2017, CDU/CSU đã đạt tỷ lệ ủng hộ hơn 30%. Ông Ziemiak cũng cho biết đảng CDU vẫn hy vọng có thể lãnh đạo một liên minh bao gồm đảng Xanh và đảng Dân chủ Tự do (FDP).

Kết quả khảo sát cũng cho thấy đảng Xanh đạt được 15% tỷ lệ ủng hộ, đảng Dân chủ Tự do (FDP) đạt được 11% và đảng AfD (Con đường khác cho nước Đức) đạt được 11%.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết kết quả cuối cùng sau khi kiểm phiếu có thể thay đổi đáng kể vì một lượng lớn cử tri Đức đã chọn bỏ phiếu qua thư trong đại dịch Covid-19.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.