Bầu cử Anh: Đảng Bảo thủ của Thủ tướng Cameron thắng ngoạn mục

08/05/2015 22:29 GMT+7

(TNO) Với 331 ghế giành được, đảng Bảo thủ của Thủ tướng David Cameron giành chiến thắng ngoạn mục trong cuộc bầu cử Hạ viện Anh và có thể thành lập chính phủ mới mà không cần liên minh với bất kỳ đảng nào.

(TNO) Với 331 ghế giành được, đảng Bảo thủ của Thủ tướng David Cameron giành chiến thắng ngoạn mục trong cuộc bầu cử Hạ viện Anh và có thể thành lập chính phủ mới mà không cần liên minh với bất kỳ đảng nào, theo Reuters ngày 8.5.

Thủ tướng David Cameron và phu nhân về dinh thự thủ tướng Anh ở số 10 phố Downing thêm 1 nhiệm kỳ nữa - Ảnh: Reuters
Kết quả cuộc bầu cử Hạ viện Anh vừa công bố tối 8.5 cho thấy chiến thắng đầy ngoạn mục của đảng Bảo thủ. Đảng của Thủ tướng David Cameron đã giành được 331 ghế, chiếm đại đa số trong Hạ viện 650 ghế, trong khi đối thủ chính là Công đảng chỉ giành được 232 ghế, theo Reuters.
Với kết quả này, đảng Bảo thủ có toàn quyền thành lập chính phủ mới mà không cần liên minh với bất kỳ đảng nào khác, theo The Guardian.
Đây là một kết quả gây bất ngờ. Trước đó, báo giới đều nhận định đây là cuộc bầu cử khó dự đoán kết quả nhất trong nhiều thập niên tại Anh. Các cuộc thăm dò trước bầu cử đều cho thấy không chính đảng nào có thể chiếm thế đa số tại Hạ viện gồm 650 ghế. Cả đảng Bảo thủ cầm quyền của Thủ tướng David Cameron và Công đảng đối lập đều bám nhau sát nút trong các cuộc thăm dò dư luận.
Ông Cameron và phu nhân, bà Samantha cũng đã đến Cung điện Buckingham để nhận lời mời thành lập chính phủ từ Nữ hoàng Elizabeth II ngay trong ngày 8.5.
Với chiến thắng ngoạn mục của mình, Thủ tướng Cameron phát biểu bên ngoài ngôi nhà số 10 phố Downing (Văn phòng Thủ tướng) rằng ông sẽ thành lập một chính phủ Bảo thủ đa số có thể dẫn dắt nước Anh thống nhất đi đến một “tương lai tốt đẹp hơn”, theo CNN.
Trong khi đó, với thất bại của Công đảng, ông Ed Miliband đã tuyên bố từ chức sau khi thừa nhận đây là một "đêm vô cùng thất vọng và khó khăn" của Công đảng. Ông nói: “Tôi nhận hoàn toàn trách nhiệm về thất bại này”, theo The Guardian.
Ngoài ra, lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do và đảng Độc lập đều tuyên bố từ chức sau thất bại tại cuộc bầu cử ngày 7.5, theo CNN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.