Bất ngờ phát hiện kho báu thời La Mã khi đang lặn biển nhặt rác

26/09/2021 14:53 GMT+7

Hai khách du lịch đã phát hiện ra một kho báu gồm 53 đồng tiền vàng nguyên vẹn từ thời Đế chế La Mã khi đang lặn biển dọn rác ở Tây Ban Nha .

Business Insider ngày 25.9 đưa tin hai khách du lịch đã tìm thấy một trong những bộ sưu tập đồng tiền vàng từ thời Đế chế La Mã lớn nhất ở châu Âu khi đang dọn rác dưới đáy biển ở Tây Ban Nha.

Kho báu này do ông Luis Lens và ông César Gimeno phát hiện khi đang lặn Biển Địa Trung Hải trong kỳ nghỉ ở Xabia, Tây Ban Nha vào tháng trước. Theo tờ The Times, khi đang dọn rác, họ phát hiện vật thể sáng bóng như "đồng 10 xu”.

Sau khi nhặt vật thể đó lên, họ phát hiện một dòng chữ với khuôn mặt người Hy Lạp hoặc La Mã cổ đại. Hai người cũng đã tiếp tục tìm thấy 7 đồng xu khác trong khe đá.

Ông Lens và ông Gimeno đã báo cáo việc này với chính quyền địa phương. Sau đó, một nhóm thợ lặn và các nhà khảo cổ học đã phát hiện ra tổng cộng 53 đồng tiền vàng, ba chiếc đinh và phần còn lại của một chiếc rương.

Các nhà khoa học từ Viện Nghiên cứu Di sản Lịch sử và Khảo cổ học của Đại học Alicante (Tây Ban Nha) đã phân tích những đồng tiền này và kết luận chúng được tạo ra vào khoảng cuối thế kỷ 4 và đầu thế kỷ 5.

“Đây là một trong những bộ tiền vàng La Mã lớn nhất được tìm thấy ở Tây Ban Nha và châu Âu”, ông Jaime Molina, trưởng nhóm khảo cổ học từ Đại học Alicante, cho biết.

2000 năm trước, quán ăn đường phố La Mã có gì lạ?

Bên cạnh đó, các nhà khảo cổ học cũng bất ngờ vì các đồng xu này gần như còn nguyên vẹn. Họ đã xác định được khuôn mặt của các vị hoàng đế La Mã trên những đồng tiền. Đó là Hoàng đế Valentinian I (3 đồng), Valentinian II (7 đồng), Todosio I (15 đồng), Arcadi (17 đồng), Honorius (10 đồng) và một đồng không xác định.

Ông Molina cho biết phát hiện này có thể cung cấp vô số thông tin mới về giai đoạn cuối cùng và sự sụp đổ của Đế chế Tây La Mã. Các nhà sử học nhận định những đồng tiền này có thể đã được cố tình giấu đi để tránh bị những nhóm người man rợ, như người Alans, cướp bóc. Các đồng xu sẽ được phục chế và trưng bày tại Bảo tàng Dân tộc học và Khảo cổ học Soler Blasco của Xabia, Đại học Alicante cho biết.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.