Bắt nghi phạm trong vụ cướp máy bay gây sốc thế giới 34 năm trước

22/09/2019 14:00 GMT+7

Cảnh sát Hy Lạp vừa xác nhận đã bắt một người đàn ông Li Băng bị nghi ngờ dính líu trong vụ cướp máy bay của hãng Trans World Airlines (TWA), cất cánh từ Athens năm 1985 và sát hại một người nhái thuộc hải quân Mỹ.

Nghi phạm 65 tuổi, vẫn được giới hữu trách giữ kín danh tính, đã bị bắt tại hòn đảo Mykonos của Hy Lạp sau khi cảnh sát phát hiện hành tung của y vào ngày 19.9.
Theo giới chức Hy Lạp hôm 21.9, đây là một kẻ đào tẩu, bị truy nã toàn châu Âu sau khi Đức phát lệnh truy nã đối với đương sự.
Hãng thông tấn Athens cho hay nghi phạm đã sa lưới trong lúc cơ quan chức năng kiểm tra hộ chiếu các hành khách trên một du thuyền. Nghi phạm bị tạm giữ trong lúc chờ dẫn độ sang Đức.

Vụ cướp máy bay chấn động

Chuyến bay 847 của hãng TWA từ Cairo (Ai Cập) đang lên đường đến San Diego (Mỹ) với các chặng dừng lần lượt ở Athens, Rome, Boston và Los Angeles. Một nhóm tay súng đã cướp quyền kiểm soát máy bay sau khi phi cơ cất cánh từ phi trường Athens.

Một tay súng bịt mặt thuộc nhóm cướp máy bay

AFP

Trong vòng 17 ngày, tổ lái của TWA 847 bay ngang dọc Địa Trung Hải, mang theo 153 hành khách và phi hành đoàn, từ Beirut đến Algiers trước khi quay lại Beirut. Tổng cộng máy bay đã 3 lần hạ cánh xuống Beirut.
Những kẻ cướp máy bay đòi Israel phải thả 700 người Hồi giáo Shiite đang bị chính quyền Tel Aviv giam cầm. AP dẫn lời một số nhà phân tích cho rằng đây là các tay súng thuộc lực lượng vũ trang Hezbollah, nhưng tổ chức này bác bỏ sự liên quan.
Trong toàn bộ quá trình, súng đã nổ trên khoang khiến một người nhái của hải quân Mỹ là anh Robert Stethem, 23 tuổi, thiệt mạng vào ngày 15.6.1985, trong chặng dừng đầu tiên tại Beirut.
Các hành khách được thả sau khi một số yêu sách của bọn chúng được đáp ứng.

Bắt và thả

Truyền thông Hy Lạp đưa tin kẻ nổ súng giết anh Stethem là một người Li Băng, bị bắt tại Frankfurt sau hai năm kể từ khi cướp máy bay. Tuy nhiên, y đã được trao đổi với hai người Đức bị bắt ở Beirut. Kể từ đó, nghi phạm luôn sống trong cảnh trốn chạy.
Vào ngày 14.2.2006, Mỹ chính thức yêu cầu chính phủ Li Băng dẫn độ đối tượng này. Mười ngày sau, FBI liệt y vào danh sách truy nã khủng bố dưới cái tên Mohammed Ali Hamadei.
Ba thành viên khác trong nhóm cướp máy bay đến nay vẫn chưa bị bắt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.