Bắt nghi phạm âm mưu khủng bố New York bằng xe tải theo kiểu Nice

22/11/2016 10:02 GMT+7

Một thường trú nhân hợp pháp ở Mỹ bị bắt vì âm mưu khủng bố ngay tại Quảng trường Thời Đại (Times Square) ở trung tâm New York. Người này muốn dùng xe tải lao vào đám đông theo kiểu khủng bố ở Nice (Pháp).

Nghi phạm tên Rafik Naji (37 tuổi) là công dân Yemen đang hưởng quy chế thường trú nhân hợp pháp (có thẻ xanh) ở Mỹ. ABC News ngày 21.11 dẫn thông tin từ các công tố viên cho biết Naji từng rời New York để đến Yemen từ tháng 3 tới tháng 9.2015, cố tìm tới khu vực do tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) kiểm soát.
Naji đã cố gắng theo đuổi với mục tiêu của mình đến độ có lúc phải trốn trong rừng núi 6 ngày liền, không hề có thức ăn hay nước uống mang theo. Đó đã là lần thứ 6 Naji cố tìm đến lãnh thổ IS. 
Các nhà điều tra đã phát hiện những thông tin trên nhờ đọc được các email của Naji. Trong email gửi cho "người nhận 1", Naji đã nói người này xóa hết các thư từ qua lại giữa 2 bên, "ngay cả trong thùng rác".
Sau khi quay về Mỹ, Naji vẫn tiếp tục ủng hộ IS.
Theo lời các công tố viên, sau vụ tấn công khủng bố bằng xe tải tại thành phố Nice của Pháp hôm 14.7 làm chấn động cả thế giới, Naji "đã bày tỏ sự ủng hộ việc tiến hành một vụ tấn công tương tự ở Quảng trường Thời Đại".
Cảnh tượng kinh hoàng trên đường phố Nice Reuters
Các nhà điều tra đã phát hiện Naji nói như sau: "Nếu có một chiếc xe tải - loại xe rác - và một người lái nó lao vào Quảng trường Thời Đại để nghiền nát tất cả. Ngày của Quảng trường Thời Đại".
Trong vụ khủng bố ở Nice hồi tháng 7, một kẻ tấn công kiểu "sói đơn độc" đã lái chiếc xe tải đâm vào đám đông đang tập trung ăn mừng ngày quốc khánh Pháp. Chỉ một chiếc xe nhưng kẻ tấn công đã giết đến 86 mạng người, làm bị thương hơn 400 người khác, gây nên một chuỗi ngày kinh hoàng khắp nước Pháp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.