Bất lợi giá dầu

28/12/2017 19:42 GMT+7

Hôm qua, giá dầu WTI trên thị trường New York (Mỹ) lần đầu vượt mức 60 USD/thùng kể từ tháng 6.2015, sau đó có giảm nhẹ nhưng vẫn ở xấp xỉ 60 USD/thùng, tăng khoảng 2% so với trước đó một ngày.

Giá dầu Brent cũng ở mức cao, gần 67 USD/thùng, tăng khoảng 2,7%. Mức tăng khá cao trong một ngày xuất phát từ việc đường ống dẫn dầu quan trọng ở Libya bị nổ, khiến sản lượng giảm gần 100.000 thùng mỗi ngày. Libya là nước có sản lượng xuất khẩu khá lớn trong Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu (OPEC) nên vụ nổ ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường thế giới.
Tin xấu chưa dừng lại ở đó khi Bloomberg vào hôm qua dẫn một nguồn tin tiết lộ Ả Rập Xê Út có kế hoạch tiếp tục đẩy giá lên để bổ sung nguồn thu nhằm giải quyết tình trạng thâm hụt ngân sách. Cụ thể hơn, nước này muốn giá dầu sẽ nằm ở mức trung bình khoảng 75 USD/thùng. Qua đó, nguồn thu từ dầu mỏ của nước này từ mức 117 tỉ USD hiện nay tăng lên 214 tỉ USD vào năm 2023.
Như vậy, khả năng Ả Rập Xê Út “làm giá” dầu mỏ sẽ còn tiếp tục. Thông tin này chắc chắn có tác động tiêu cực hơn nữa, khi Ả Rập Xê Út - dẫn đầu OPEC - kết hợp với Nga liên tục gia hạn chương trình cắt giảm sản lượng nhằm giảm nguồn cung để đẩy giá dầu lên. Chính vì thế, giá dầu trong năm 2018 khó kỳ vọng sẽ giảm xuống hay bình ổn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.