Bắt giữ kẻ tung tin đồn quân đội thảm sát hàng ngàn người ở Tân Cương

11/08/2014 18:19 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã bắt giữ một người đàn ông bị tình nghi bịa ra tin đồn cho rằng quân đội Trung Quốc đã thảm sát hàng ngàn người ở khu tự trị Tân Cương, nơi tập trung nhiều người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ.

:rel:d:bm:GF2EA320SV901
Hiện trường đầy máu sau vụ tấn công bằng dao ở nhà ga Côn Minh (Trung Quốc) - Ảnh: Reuters

Người đàn ông Duy Ngô Nhĩ (22 tuổi) đã đăng tải một bài viết trên các website nước ngoài bịa ra câu chuyện quân đội Trung Quốc thảm sát hàng ngàn người ở huyện Shache (hay còn gọi là Yarkand) ở Tân Cương, AFP ngày 11.8 dẫn thông tin từ website Tianshan của chính quyền Tân Cương.

Chính quyền Trung Quốc lâu nay lên án những phần tử Hồi giáo ly khai cực đoan tại Tân Cương đã tiến hành các vụ tấn công khủng bố ở nước này, theo Reuters.

Tổng cộng 37 thường dân và 59 “phần tử khủng bố” đã thiệt mạng trong một vụ tấn công ở huyện Shache, Tân Hoa xã ngày 3.8 cho biết.

Cảnh sát còn phát hiện hành trăm file tài liệu khủng bố (lưu trữ dưới dạng bài viết, audio và video) trong máy tính của người đàn ông này. Cảnh sát cho biết người đàn ông này còn có khả năng chế tạo các thiết bị nổ.

Ông ta đã thừa nhận đã ngụy tạo và phát tán tin đồn về vụ quân đội Trung Quốc thảm sát hàng ngàn người ở Tân Cương, cảnh sát cho biết.

Nhiều nghi phạm khủng bố ở Tân Cương bị bắt giữ trong những năm gần đây, bị tố cáo tuyên truyền chủ nghĩa cực đoan, tàng trữ vũ khí trái phép, theo Reuters.

Những phần tử khủng bố thời gian gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công chớp nhoáng, sử dụng các loại vũ khí đơn giản như dao, bom tự chế… ở khắp Trung Quốc, nhắm vào nơi đông người, từ nhà ga xe lửa cho đến đồn cảnh sát.

Bắc Kinh đang tuyển dụng các chuyên gia nước ngoài chuyên về chống khủng bố để hỗ trợ huấn luyện cho lực lượng đặc nhiệm nước này, sau hàng loạt những vũ tấn công chết người gần đây.

Chính quyền Trung Quốc còn đang treo thưởng tổng trị giá lên đến 300 triệu nhân dân tệ (49 triệu USD) cho những người dân Tân Cương có công giúp săn lùng các nghi phạm khủng bố, theo Tân Hoa xã.

Phúc Duy

>> 18 'nghi phạm khủng bố' ở Tân Cương tự nộp mình
>> Trung Quốc treo thưởng 49 triệu USD để lùng diệt khủng bố ở Tân Cương
>> Chi tiết vụ tấn công đẫm máu ở Tân Cương
>> 37 dân thường, 59 'phần tử khủng bố' thiệt mạng trong vụ tấn công ở Tân Cương
>> Cảnh sát Trung Quốc bắn chết 9 ‘nghi phạm khủng bố’ ở Tân Cương
>> Người Duy Ngô Nhĩ lưu vong: Gần 100 người chết trong vụ khủng bố Tân Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.