Bất đồng nội bộ Mỹ về vụ nhà báo bị sát hại

Khánh An
Khánh An
05/12/2018 07:36 GMT+7

Nhà Trắng bị chỉ trích về thái độ dè dặt trong việc có biện pháp đối với vụ nhà báo Ả Rập Xê Út Jamal Khashoggi bị sát hại.

Đài CNN ngày 5.12 đưa tin nhiều thượng nghị sĩ Mỹ cam kết sẽ sớm có hành động đối với Ả Rập Xê Út cũng như thái độ dè dặt của Nhà Trắng khi phản ứng với vụ nhà báo Jamal Khashoggi bị sát hại.
Các nghị sĩ tỏ thái độ sau khi được Cục Tình báo trung ương (CIA) báo cáo về kết quả điều tra vụ nhà báo đối lập của Ả Rập Xê Út bị sát hại tại Thổ Nhĩ Kỳ vào ngày 2.10. Báo cáo cho rằng thái tử Mohammed bin Salman chịu trách nhiệm về vụ việc.
Thượng nghị sĩ Bob Corker và Lindsey Graham đang kêu gọi Mỹ có biện pháp nhằm răn đe ông Mohammed và hạn chế sự tham gia của Mỹ vào cuộc chiến do Riadh dẫn đầu ở Yemen.
“Phải cố ý mù quáng mới không kết luận rằng vụ việc này được dàn dựng và tổ chức bởi những người do ông Mohammed chỉ đạo”, ông Graham nói.
Ông Corker cũng nói rằng thái tử Ả Rập Xê Út đã “ra lệnh và giám sát vụ sát hại” ông Khashoggi. “Nếu ra tòa, ông ta có thể bị kết án tội giết người trong vòng 30 phút”, ông nói.
[VIDEO] Tổng thống Trump: "Mỹ đứng về phía Ả Rập Xê Út"
Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng ảnh hưởng của Riyadh đối với giá dầu thế giới và các thỏa thuận quốc phòng với Washington quan trọng về lợi ích quốc gia hơn so với việc chỉ trích thái tử.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng từng phát biểu rằng không có “chứng cứ trực tiếp” thể hiện việc ông Mohammed liên quan đến vụ án.
Trong khi đó, Nghị sĩ Richard Shelby cho rằng phải có người bị trừng phạt: “Bây giờ, vấn đề là làm sao tách thái tử Ả Rập Xê Út và nhóm người của ông ta khỏi lợi ích quốc gia. Đó mới là vấn đề chính sách thật sự”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.