Bất đồng kết quả trưng cầu tại Thổ Nhĩ Kỳ

18/04/2017 07:23 GMT+7

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm qua tuyên bố cử tri nước này đã có “quyết định lịch sử” sau khi đa số đồng thuận trong cuộc trưng cầu dân ý về cải cách hiến pháp.

Tuy nhiên, AFP dẫn kết quả kiểm phiếu do Ủy ban Bầu cử tối cao Thổ Nhĩ Kỳ công bố cho thấy chênh lệch rất sít sao khi tỷ lệ phiếu ủng hộ đạt 51,41% so với 48,59% không đồng tình.
Khoảng 50 triệu người dân ngày 16.4 bỏ phiếu về việc thay đổi hệ thống chính trị từ thể chế đại nghị sang chế độ tổng thống nắm gần trọn quyền lực, đồng thời hủy bỏ chức vụ thủ tướng. Tổng thống sẽ có thêm nhiều quyền hạn mới bao gồm bổ nhiệm các phó tổng thống và bộ trưởng, ban bố tình trạng khẩn cấp và điều hành đất nước thông qua các sắc lệnh... Nhiệm kỳ tổng thống sẽ kéo dài 5 năm thay vì 4 năm như hiện nay.
Hiến pháp sửa đổi sẽ có hiệu lực sau cuộc bầu cử vào tháng 11.2019 nhưng phe chống đối chỉ trích đây là cách Tổng thống Erdogan “thâu tóm quyền lực nhằm phục vụ ý định Hồi giáo hóa Thổ Nhĩ Kỳ”. Các đảng đối lập cũng tuyên bố “phát hiện nhiều điểm bất thường” và yêu cầu tái kiểm phiếu. Trong ngày 17.4, nhiều cuộc biểu tình phản đối và tuần hành ủng hộ kết quả bỏ phiếu đã nổ ra tại các thành phố ở nước này.
Theo giới quan sát, kết quả trưng cầu sẽ càng khiến quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ và EU thêm trắc trở. Hai bên đang hợp tác trong vấn đề người tị nạn và khủng hoảng an ninh tại Trung Đông nhưng EU luôn tỏ ra lo ngại về cách điều hành đất nước của ông Erdogan. Bên cạnh đó, cũng trong hôm qua, nhà lãnh đạo này nhắc lại ý định xem xét khôi phục án tử hình, một động thái có thể đe dọa tiến trình gia nhập EU của Thổ Nhĩ Kỳ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.