Bất chấp phản đối, chính phủ Nhật quyết điều chỉnh hiến pháp

30/06/2014 13:50 GMT+7

(TNO) Chính quyền Nhật Bản sẽ kiên quyết đẩy mạnh kế hoạch điều chỉnh hiến pháp, nới lỏng các hạn chế đối với quân đội nước này, Chánh văn phòng nội các Nhật Bản cho biết vào ngày 30.6, mặc cho dư luận bức xúc về vụ tự thiêu để phản đối kế hoạch này.

Hàng trăm người đã chứng kiến một người đàn ông Nhật (độ tuổi 50-60) vào ngày 29.6 tự thiêu ngay trung tâm thủ đô Tokyo để phản đối kế hoạch thay đổi hiến pháp của chính quyền Thủ tướng Shinzo Abe, theo AFP.

Những vụ tự thiêu như thế này là cực hiếm ở Nhật Bản. Trên các trang mạng xã hội, cư dân mạng đã đăng tải các hình ảnh liên quan và bàn tán, bức xúc về vụ việc này cũng như vấn đề điều chỉnh hiến pháp .

Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga ngày 30.6 từ chối bình luận về vụ tự thiêu này, cho rằng đây là vấn đề của cảnh sát. Hiện vẫn chưa rõ tình hình của người đàn ông tự thiêu sau khi được đưa đến bệnh viện.

Tuy nhiên, ông Suga xác nhận chính quyền Nhật vào ngày mai 1.7 sẽ kiên quyết đẩy mạnh kế hoạch điều chỉnh hiến pháp.

“Chúng tôi đang ở giai đoạn cuối trong việc thống nhất quan điểm giữa các đảng phái. Một khi đã đạt được sự nhất trí, chúng tôi sẽ trình kế hoạch để nội các thông qua vào ngày mai (1.7)”, ông Suga cho hay.

Kế hoạch điều chỉnh hiến pháp này vốn được Mỹ, đồng minh của Nhật Bản, ủng hộ nhưng là một vấn đề gây tranh cãi bên trong nước Nhật.

Kết quả các cuộc thăm dò ý kiến người dân Nhật gần đây cho thấy ít nhất phân nửa những người tham gia khảo sát phản đối kế hoạch này.

Chẳng hạn, cuộc thăm dò ý kiến do nhật báo Mainichi (Nhật Bản) tiến hành hồi cuối tuần qua cho thấy 58% người tham gia phản đối. Cuộc khảo sát do tờ Nikkei Asian Review (Nhật Bản) thực hiện cho kết quả 50% phản đối.

Nhưng ông Suga lên tiếng bảo vệ kế hoạch này, cho rằng; “Chính phủ nên bảo vệ mạng sống và tài sản người dân cũng sự an toàn của đất nước… và nếu có lỗ hổng trong hệ thống pháp lý hiện tại thì chúng tôi sẽ phải điều chỉnh”.

Chính quyền ông Abe có kế hoạch điều chỉnh hiến pháp, cho phép thực thi quyền phòng vệ tập thể, đồng thời cho phép binh sĩ Nhật Bản tham chiến ở nước ngoài.

Kể từ khi kết thúc chiến tranh thế giới thứ 2, Hiến pháp Nhật Bản, hay còn gọi là hiến pháp hòa bình năm 1947, cấm sử dụng lực lượng quân đội phát động chiến tranh chống lại các quốc gia khác và chỉ được sử dụng lực lượng vũ trang nước này để phòng vệ.

Bản Hiến pháp này được soạn thảo khi Nhật Bản còn được điều hành bởi lực lượng chiếm đóng Mỹ sau Chiến tranh thế giới thứ 2.

Mặc dù những vụ tự sát phản đối chính quyền Nhật là cực hiếm, nhưng đã từng xảy ra một số vụ trong quá khứ.

Chẳng hạn, vào năm 1967, một người đàn ông 73 tuổi đã tự thiêu trước dinh Thủ tướng Nhật lúc bấy giờ nhằm phản đối Nhật ủng hộ Mỹ đánh bom miền bắc Việt Nam.

Phúc Duy

>> Tự thiêu để phản đối Thủ tướng Abe
>> Thủ tướng Nhật muốn quay trở lại chủ nghĩa quân phiệt?
>> Trung Quốc 'ngán' những thứ vũ khí gì của Nhật Bản?
>> Nếu chiến tranh Trung Quốc - Nhật Bản bùng nổ, Mỹ sẽ làm gì?
>> Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ tập trận chung 'dằn mặt' Trung Quốc
>> Nhật Bản: Sở hữu phim ấu dâm sẽ bị phạt tù
>> Nhật Bản nới lỏng quy định cấp thị thực cho du khách Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.