Bất chấp nồng ấm liên Triều, Mỹ quyết tăng cường cô lập

Ngọc Mai
Ngọc Mai
11/02/2018 08:41 GMT+7

Trên máy bay trở về nước sau chuyến thăm Hàn Quốc, Phó tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố Mỹ - Nhật - Hàn đang hoàn tất thủ tục để cô lập CHDCND Triều Tiên về chương trình vũ khí hạt nhân.

Trong lúc quan hệ liên Triều đang có dấu hiệu khởi sắc sau hàng loạt tương tác cấp cao dịp Thế vận hội Mùa đông, Mỹ vẫn khẳng định chính sách của mình là tiếp tục gây sức ép kinh tế và ngoại giao đối với Triều Tiên, theo Reuters ngày 11.2.
Phát biểu trước các phóng viên trên máy bay trở về Mỹ sau 3 ngày thăm Hàn Quốc, Phó tổng thống Pence nói: "Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản vẫn đồng lòng tiếp tục cô lập Triều Tiên về kinh tế và ngoại giao cho đến khi họ từ bỏ chương trình tên lửa đạn đạo và hạt nhân".
Một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ tháp tùng ông Pence cũng khẳng định quan điểm chung của 3 nước đồng minh trong vấn đề Triều Tiên. Theo quan chức này, ông Pence và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đã thảo luận về các biện pháp tăng cường trừng phạt đối với Triều Tiên.
Phó tổng thống Mỹ còn cho biết nhà lãnh đạo Hàn Quốc đã chia sẻ chi tiết về các cuộc gặp mặt với đại diện Triều Tiên, tuy nhiên không nhắc gì đến lời mời thăm Bình Nhưỡng của lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đối với chủ nhân Nhà Xanh. 
Theo Reuters dẫn lời quan chức Mỹ, trong suốt sự kiện khai mạc Thế vận hội, ông Pence cố gắng phớt lờ các đại diện từ Triều Tiên.
Trước đó, Triều Tiên và Hàn Quốc đã có những cái bắt tay nồng ấm tại lễ khai mạc Thế vận hội Mùa đông. Đoàn thể thao hai nước đã diễu hành dưới một lá cờ chung. Lãnh đạo Kim Jong-un cũng gửi thư riêng cho Tổng thống Moon, mời ông thăm Bình Nhưỡng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.