Bất chấp Malaysia, Singapore quyết bảo vệ ẩm thực hàng rong

28/03/2019 20:30 GMT+7

Chính phủ Singapore kiên quyết bảo vệ việc đề xuất Liên Hiệp Quốc (LHQ) công nhận ẩm thực hàng rong của nước này là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, bất chấp căng thẳng với Malaysia.

Đảo quốc sư tử là nơi có nhiều khu tập trung quầy bán hàng rong phục vụ nhiều món ăn với giá khá rẻ, theo AFP.
Hồi tháng 8.2018, chính phủ Singapore tuyên bố sẽ đề xuất Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa LHQ (UNESCO) công nhận ẩm thực hàng rong của nước này là di sản văn hóa phi vật thể.
Tuy nhiên, động thái này gây căng thẳng với Malaysia do ẩm thực hàng rong tại Malaysia tương tự như Singapore. Chính phủ Malaysia khẳng định ẩm thực hàng rong đặc sắc hơn nước láng giềng.
Trong buổi họp báo ngày 28.3, ông Yeo Kirk Siang, một quan chức của Ủy ban Di sản Quốc gia Singapore, tuyên bố hồ sơ đề cử đã được gửi đến UNESCO trong tuần này, theo AFP.
Ông Yeo nhấn mạnh đây không phải động thái nhằm chứng minh văn hóa ẩm thực hàng rong tốt hơn bất kỳ quốc gia nào khác.
“Chúng tôi chỉ muốn đảm bảo di sản văn hóa phi vật thể được tôn vinh và giữ gìn”, ông Yeo nói. UNESCO dự kiến sẽ công bố kết quả đối với đề cử của Singapore vào năm 2020.
Chính phủ Malaysia vẫn chưa có phản gì. Tuy nhiên, trên mạng xã hội, nhiều người Malaysia lên tiếng chỉ trích Singapore. Một người dùng Facebook viết: “Khi Singapore nhận ra không có văn hóa riêng thì họ tự lấy của quốc gia khác”.
Kể từ khi Singapore tách khỏi liên bang Malaysia hồi năm 1965 trở thành một nền Cộng hòa độc lập, hai bên thường tranh cãi về nhiều vấn đề.
Đối với ẩm thực, món ăn nào xuất phát từ bên nào, phía nào có phiên bản ngon nhất luôn là vấn đề gây tranh cãi gay gắt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.