Bất chấp đe dọa, LHQ ra nghị quyết kêu gọi Mỹ rút lại quyết định về Jerusalem

22/12/2017 07:54 GMT+7

Tổng thống Trump Donald Trump đã đe dọa sẽ cắt viện trợ tài chính cho nước nào bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết.

Tổng cộng 128 quốc gia và vùng lãnh thổ bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết kêu gọi Mỹ rút lại quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, sau khi Palestine đề nghị Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc họp khẩn.
Trong khi đó có 35 phiếu trắng và 20 nước không bỏ phiếu tại phiên họp ngày 21.12 tại New York. Trước đó Tổng thống Trump đã đe dọa sẽ cắt viện trợ tài chính cho nước nào bỏ phiếu ủng hộ.
Theo Reuters, lời đe dọa này dường như có hiệu quả vì một số nước vốn ủng hộ các nghị quyết về Palestine nay lại bỏ phiếu trắng hoặc phiếu chống.
Tuy nhiên, nhiều đồng minh phương Tây và Ả Rập của Mỹ lại kêu gọi Washington thu hồi quyết định, trong đó có Ai Cập, Jordan và Iraq. Người phát ngôn của Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas gọi kết quả bỏ phiếu là chiến thắng lớn cho Palestine.
Pháp là một trong những nước bỏ phiếu ủng hộ nghị quyết. “Nghị quyết thông qua hôm nay chỉ là xác nhận các điều luật quốc tế về Jerusalem”, Đại sứ Pháp tại Liên Hiệp Quốc Francois Delattre nói.

tin liên quan

Palestine đề nghị Đại hội đồng LHQ họp khẩn về Jerusalem
Sau khi Mỹ phủ quyết dự thảo của Hội đồng Bảo an LHQ về việc bác bỏ quyết định của Tổng thống Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel, chính quyền Palestine đã đề nghị Đại hội đồng LHQ họp khẩn trong vòng 48 giờ.
Trước khi bỏ phiếu, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley phát biểu rằng Mỹ “sẽ ghi nhớ ngày này khi bị đưa ra công kích tại Đại hội đồng vì hành động thực thi quyền của một quốc gia có chủ quyền”.
“Chúng tôi sẽ nhớ khi được yêu cầu đóng góp phần to lớn nhất vào Liên Hiệp Quốc, và nhiều nước kêu gọi chúng tôi chi nhiều hơn và dùng ảnh hưởng của chúng tôi cho lợi ích của họ”, bà Haley nói.
Sau phiên họp, bà Haley mời 64 nước, vùng lãnh thổ bỏ phiếu trắng, phiếu chống hoặc không bỏ phiếu tham dự buổi gặp mặt vào ngày 3.1 để “cảm ơn vì tình hữu nghị với Mỹ”.
Trong số các nước bỏ phiếu trắng có Argentina, Úc, Canada, Colombia, Czech, Hungary, Mexico, Philippines, Ba Lan, Rwanda và Uganda. Phiếu chống có Guatemala, Honduras, Marshall Islands, Micronesia, Nauru, Palau và Togo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.