Bất chấp cảnh báo Covid-19, tiểu bang Mỹ tái mở cửa 100%

03/03/2021 10:30 GMT+7

Hai tiểu bang Mỹ vừa cho mở cửa hoạt động kinh doanh trở lại bất chấp những cảnh báo về nguy cơ đại dịch Covid -19 tái bùng phát.

Thống đốc bang Texas Greg Abbott đã ban hành quyết định cho phép tái mở cửa 100% từ ngày 10.3 trong khi quy định về việc đeo khẩu trang trên toàn bang để ngăn ngừa Covid-19 bị chấm dứt từ ngày 2.3.
“Dỡ bỏ quy định trên toàn bang không đồng nghĩa chấm dứt trách nhiệm cá nhân. Nó chỉ có nghĩa là các quy định giờ không còn cần thiết nữa”, ông Abbott nói, theo AP.

Bang Texas bỏ lệnh bắt buộc đeo khẩu trang, cho phép kinh doanh trở lại

Texas là tiểu bang lớn nhất tại Mỹ chấm dứt quy định đeo khẩu trang, vốn được ban hành từ tháng 7.2020. Tổng thống Joe Biden mới đây cho rằng việc Mỹ cấp phép cho vắc xin ngừa Covid-19 thứ ba (loại của Johnson & Johnson) là tin tốt lành nhưng các quy định phòng dịch vẫn cần được duy trì.
Tuy vậy, việc triển khai vắc xin trên diện rộng đã giúp gia tăng niềm tin về việc sớm quay trở lại cuộc sống bình thường. Không chỉ Texas mà nhiều tiểu bang khác cũng dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang như Michigan, Louisiana, Mississippi.
Thống đốc bang Mississippi Tate Reeves ngày 2.3 cũng thông báo toàn bộ hoạt động tại bang này sẽ được phép khôi phục từ ngày 3.3. Ông Reeves cho rằng các quy định nhằm bảo vệ sức khỏe cộng đồng là điều chưa từng có tiền lệ và cần được dỡ bỏ sớm nhất có thể, theo Fox News.
Từ mức trung bình 250.000 ca nhiễm Covid-19 mới mỗi ngày, số ca nhiễm mới tại Mỹ đã giảm hơn 70% trong 2 tháng qua, trong khi số ca tử vong trung bình mỗi ngày cũng giảm 40% từ giữa tháng 1.

Chuyên gia Mỹ: 3 loại vắc xin ngừa Covid-19, tiêm loại nào cũng tốt

Tuy nhiên, hai số liệu này tăng mạnh trở lại trong tuần trước với khoảng 2.000 ca tử vong và 68.000 ca nhiễm mới mỗi ngày. Bên cạnh đó, giới chức y tế còn lo ngại về các biến thể mới của virus. Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ Rochelle Walensky ngày 1.3 cảnh báo Mỹ có thể mất hoàn toàn những thành quả mà đã khó khăn để giành được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.