Bất chấp cam kết, gián điệp mạng Trung Quốc tiếp tục nhắm vào Mỹ

10/02/2016 11:42 GMT+7

Trung Quốc vẫn tiếp tục các hoạt động gián điệp mạng nhằm vào Mỹ mặc dù Bắc Kinh cam kết với Washington sẽ kiểm soát hoạt động này.

Trong cuộc điều trần trước ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ ngày 9.2, Giám đốc cơ quan tình báo quốc gia James Clapper cảnh báo mối đe dọa an ninh mạng đối với nước Mỹ đến từ Trung Quốc và những cam kết của chính phủ nước này là điều đáng đặt nghi vấn.
“Trung Quốc vẫn tiếp tục các hoạt động gián điệp mạng và những gì Trung Quốc hứa sẽ kiểm soát gián điệp mạng vẫn chỉ là cam kết”, ông Clapper phát biểu trước các thượng nghị sĩ Mỹ, theo Washington Free Beacon ngày 9.2.
Giám đốc cơ quan tình báo Mỹ xác định Trung Quốc nằm trong những quốc gia bao gồm cả Nga, Triều Tiên và Iran có hoạt động gián điệp mạng đang đe dọa nước Mỹ.
"Trung Quốc tiếp tục có những thành công trong hoạt động gián điệp mạng chống lại chính phủ Mỹ, các đồng minh của chúng ta và các công ty Mỹ”, ông Clapper nói tiếp.
Nhân chuyến thăm nước Mỹ hồi tháng 9.2015, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cam kết sẽ không thực hiện các hoạt động gián điệp mạng và không đánh cắp thông tin thương mại của doanh nghiệp Mỹ.
Tuy nhiên, báo cáo của các cơ quan an ninh mạng tư nhân của Mỹ vẫn khẳng định hoạt động gián điệp xuất phát từ Trung Quốc vẫn được tiến hành nhắm vào nước Mỹ. Các cơ quan an ninh mạng này không rõ hoạt động gián điệp mạng có sự tham gia hỗ trợ của nhà nước Trung Quốc hay không, theo người đứng đầu cơ quan tình báo Mỹ.
"Trách nhiệm của chúng tôi là đảm bảo các nhà hoạch định chính sách, đặc biệt là Bộ Quốc phòng nhận thức được vấn đề là thông tin công nghệ đang bị người Trung Quốc đánh cắp", ông nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.