Bất chấp cả bạn lẫn thù, Tổng thống Trump công nhận Jerusalem là thủ đô Israel

07/12/2017 08:07 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6.12 công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel, động thái bị chỉ trích làm cản trở nỗ lực hòa bình ở Trung Đông và gây bức xúc cho cả đối tác lẫn đối thủ của Washington.

“Tôi quyết định bây giờ là lúc chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel. Những tổng thống tiền nhiệm đã hứa đưa ra tuyên bố này nhưng không làm. Hôm nay, tôi đang làm việc này”, Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng, theo Reuters.
Tổng thống Trump còn thông báo chính quyền của ông sẽ bắt đầu quá trình di dời Đại sứ quán Mỹ ở thành phố Tel Aviv đến Jerusalem, theo Reuters. Quá trình này sẽ mất nhiều năm và là việc mà những người tiền nhiệm của Tổng thống Trump đã không tiến hành nhằm tránh đẩy căng thẳng ở khu vực leo thang.
"Danh phận" của Jerusalem, nơi được xem là thánh địa của người Do Thái, Hồi giáo và Thiên Chúa giáo, là một trong những cản trở lớn nhất đối với việc tiến tới thỏa thuận hòa bình giữa Israel và Palestine.
Israel xem Jerusalem là thủ đô không thể bị chia tách và vĩnh viễn của nước này, và muốn đại sứ quán của các nước đóng tại đó. Trong khi đó, người Palestine muốn đặt thủ đô của nhà nước độc lập của mình tại một khu vực phía đông của Jerusalem mà Israel đã chiếm đóng trong cuộc chiến tranh vào năm 1967 và sáp nhập vào lãnh thổ nước này. Việc sáp nhập này bị Liên Hiệp Quốc lên án là phi pháp, và chưa từng được cộng đồng quốc tế công nhận.

tin liên quan

Nóng bỏng lò lửa Jerusalem
Nhiều nước trên thế giới cảnh báo hậu quả nghiêm trọng từ ý định của Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã ca ngợi quyết định nói trên của Tổng thống Trump là “bước ngoặt lịch sử”. Trong khi đó, Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas tuyên bố Jerusalem là "thủ đô vĩnh viễn của nhà nước Palestine” và quyết định của Tổng thống Trump đồng nghĩa với việc Mỹ từ bỏ vai trò làm trung gian trong nỗ lực tìm kiếm hòa bình ở Trung Đông.
Nhiều người đã đổ xuống đường ở thủ đô Amman của Jordan, nơi có nhiều người tị nạn Palestine, để phản đối quyết định mới của Tổng thống Trump và hàng trăm người biểu tình cũng đã tập hợp bên ngoài lãnh sự quán Mỹ ở thành phố Istanbul của Thổ Nhĩ Kỳ.
Quyết định mới cũng đã bị một số đồng minh gần gũi của Mỹ, như Anh và Pháp, phản đối, theo Reuters. Thủ tướng Anh Theresa May cho hay London gọi quyết định của Washington “không có lợi về phương diện triển vọng cho hòa bình ở khu vực”. Nga và Trung Quốc bày tỏ quan ngại rằng động thái mới của Mỹ có thể làm trầm trọng thêm các tình trạng thù địch ở Trung Đông. Giáo hoàng Francis thì kêu gọi nên tôn trọng hiện trạng của Jerusalem.
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc có thể tiến hành cuộc họp để bàn về quyết định nói trên của Tổng thống Trump vào ngày 7. 12 (theo giờ Mỹ), một số nhà ngoại giao cho Reuters hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.