Bắt cá hai tay

22/01/2016 10:33 GMT+7

Trong chuyến thăm Iran vừa rồi, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif bộc lộ ý định làm trung gian hòa giải giữa Iran và Ả Rập Xê Út.

Trong chuyến thăm Iran vừa rồi, Thủ tướng Pakistan Nawaz Sharif bộc lộ ý định làm trung gian hòa giải giữa Iran và Ả Rập Xê Út.

Thủ tướng Pakistan trong cuộc gặp Quốc vương Ả Rập Xê Út tại Riyadh ngày 18.1 - Ảnh: ReutersThủ tướng Pakistan trong cuộc gặp Quốc vương Ả Rập Xê Út tại Riyadh ngày 18.1 - Ảnh: Reuters
Động thái này có phần gây bất ngờ vì ngay sau khi Ả Rập Xê Út cắt đứt quan hệ ngoại giao với Iran, Pakistan đã nhanh chóng lên tiếng ủng hộ chính quyền Riyadh.
Ả Rập Xê Út và Pakistan là những đồng minh quan trọng của nhau về chính trị nên việc bên này hậu thuẫn bên kia không có gì khó hiểu. Nhưng cả về địa chiến lược lẫn kinh tế - thương mại thì đối với Pakistan, Iran còn quan trọng hơn nhiều.
Vì thế, chuyến thăm Tehran của Thủ tướng Sharif rõ ràng là để xoa dịu Iran và hạn chế thiệt hại từ việc vội vã thể hiện thái độ đứng về Ả Rập Xê Út. Rõ ràng Islamabad đang chơi bắt cá hai tay giữa Tehran và Riyadh.
Không chỉ Pakistan mà khá nhiều nước Hồi giáo khác nữa cũng tìm cách dung hòa giữa Ả Rập Xê Út và Iran để lợi ích của mình không bị ảnh hưởng. Họ đều phải lưu ý đến tính phức tạp và nhạy cảm của mối bất hòa này.
Đằng sau quan hệ song phương giữa Iran và Ả Rập Xê Út là thâm thù dai dẳng và phân rẽ sâu sắc giữa Hồi giáo Shiite và Hồi giáo Sunni. Giữa hai bên còn là cuộc ganh đua không khoan nhượng giành vị trí cường quốc khu vực cũng như vai trò quyết định trong việc giải quyết những vấn đề chính trị an ninh, quyền lực quốc gia, tôn giáo, xã hội ở Trung Đông, Bắc Phi và vùng Vịnh, đặc biệt trước triển vọng vấn đề hạt nhân của Iran được giải quyết. Cho nên các nước khác đều phải chủ ý bắt cá hai tay như Pakistan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.