Bão Washi tàn phá Philippines, hơn 400 người chết

18/12/2011 01:32 GMT+7

Đảo Mindanao của Philippines bị tàn phá dữ dội khi cơn bão nhiệt đới Washi ập đến, làm nhiều sông lớn tràn bờ vào ngày 17.12.

Đảo Mindanao của Philippines bị tàn phá dữ dội khi cơn bão nhiệt đới Washi ập đến, làm nhiều sông lớn tràn bờ vào ngày 17.12.

AFP dẫn thông tin mới nhất từ chính quyền Philippines cho hay tính đến chiều 17.12, đã có 440 người thiệt mạng và 200 người mất tích do hậu quả của bão. Thiệt hại nặng nhất là 2 thành phố cảng lớn Iligan và Cagayan de Oro trên đảo Mindanao.

Quân đội Philippines cho hay đến chiều qua đã tìm thấy 215 thi thể tại Cagayan de Oro và 144 xác tại Iligan. Lực lượng cứu hộ đã tìm thấy 15 người bị cuốn ra biển ở Iligan nhưng tại thành phố này và ở Cagayan de Oro vẫn còn 162 người mất tích. Ngoài ra, còn có hơn 20 người chết đuối và bị đất lở chôn vùi tại các thành phố Olanco, Monkayo và đảo Negros.

“Bão ập đến khi mọi người đang ngủ say nên họ không kịp thoát thân”, Chủ tịch Hội đồng Phòng chống thiên tai quốc gia Benito Ramos cho các phóng viên biết tại Manila. Ông nói thêm rằng trước nay Mindanao ít khi hứng bão mà chủ yếu là đảo Luzon ở miền bắc nên người dân có phần chủ quan, không đi sơ tán sớm.

 
Thiệt hại lớn do bão ở Cagayan de Oro - Ảnh: Reuters

 
Đau đớn ôm xác con tại Iligan - Ảnh: AFP

Mưa to, lở đất cùng với nước sông vỡ bờ cũng phá hủy hàng chục ngôi làng, cuốn trôi nhiều nhà cửa và hoa màu. Truyền hình quốc gia Philippines chiếu cảnh một gia đình cố thoát khỏi nhà bằng cửa sổ trong khi nhân viên cứu hộ lội trong biển nước cao đến ngực để đưa người dân đến nơi an toàn. “Chúng tôi kẹt cứng trên mái nhà và chỉ biết nhìn dòng nước nuốt trọn mọi thứ xung quanh”, một phụ nữ tên Marlyn Manos bàng hoàng kể lại. Trong khi đó, một cư dân ở Iligan nói với Đài GMA: “Tôi đã ở Iligan 47 năm và chưa từng thấy cơn lũ nào kinh hoàng như vậy”.

Theo AFP, 20.000 binh sĩ cùng tàu thuyền và máy bay trực thăng đã được huy động tham gia cứu hộ, sơ tán dân tại Mindanao. Tổng thống Benigno Aquino III cũng ra lệnh lập 10 trung tâm lánh nạn ở các vùng bị ảnh hưởng. Theo dự báo, sau khi quét qua Mindanao, bão Washi sẽ tràn vào Palawan.

Bão giật cấp 11 trên biển Đông

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư cho biết chiều qua 17.12, tâm bão Washi ở vào khoảng 9 độ vĩ bắc; 121,1 độ kinh đông, cường độ mạnh cấp 8 - cấp 9 (từ 62-88 km/giờ), giật cấp 10 - cấp 11. Trong 24 giờ tới, bão giữ nguyên cường độ, di chuyển theo hướng tây tây bắc với tốc độ 20-25 km/giờ, khoảng chiều nay 18.12, tâm bão cách quần đảo Trường Sa khoảng 570 km về phía đông đông bắc. Trong 24-48 giờ tiếp theo, bão di chuyển chủ yếu theo hướng tây và đến chiều mai 19.12, tâm bão chỉ còn cách quần đảo Trường Sa 70 km về phía bắc.

Do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía đông khu vực giữa và nam biển Đông có gió mạnh dần lên cấp 6 - cấp 7, vùng tâm bão đi qua mạnh cấp 8 - cấp 9, giật cấp 10 - cấp 11, biển động rất mạnh. Ngoài ra, chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, ở vùng biển ngoài khơi các tỉnh Trung bộ, khu vực bắc biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 6 - cấp 7, giật cấp 8, cấp 9.

Q.D - M.V

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.