Bảo vệ tôm hùm Mỹ, Tổng thống Trump dọa đánh thuế EU, Trung Quốc

06/06/2020 10:34 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa đánh thuế lên xe hơi của EU và một sản phẩm “giá trị” của Trung Quốc vì những bên này đánh thuế lên tôm hùm Mỹ.

Trong cuộc gặp gỡ đại diện hiệp hội nghề cá tại thành phố Bangor, bang Maine ngày 5.6, Tổng thống Trump chỉ thị cố vấn về thương mại Peter Navarro xem xét đánh thuế lên xe hơi của Liên minh châu Âu (EU) và một sản phẩm của Trung Quốc để buộc các bên này gỡ bỏ thuế suất với tôm hùm Mỹ ngay lập tức, theo Reuters.
“Nếu họ không thay đổi, chúng ta sẽ áp thuế lên xe hơi của họ và họ sẽ thay đổi ngay”, Tổng thống Trump tuyên bố, đồng thời miêu tả chính sách thương mại của EU cũng tệ gần như Trung Quốc trong những năm qua.
Tổng thống Trump còn chỉ thị ông Navarro tìm một sản phẩm nào đó rất giá trị với Trung Quốc để đánh thuế đáp trả. “Peter Navarro giờ trở thành vua tôm hùm rồi”, Tổng thống Trump nói đùa.
Hiện EU và Trung Quốc chưa bình luận gì về đe dọa này. Trước đó, chính quyền Tổng thống Trump đã áp đặt nhiều thuế suất đối với EU và Trung Quốc nhằm giảm thâm hụt thương mại.
Cùng ngày, Tổng thống Trump ký tuyên bố sẽ loại bỏ quy định cấm đánh bắt thủy sản tại khu vực rộng 12.949 km2 ngoài khơi bang Maine, vốn được chính quyền Tổng thống Barack Obama ban hành năm 2016.
Động thái của Tổng thống Trump nhằm lấy lòng cử tri tại tiểu bang này trước cuộc bầu cử vào tháng 11 tới. Theo AFP, Tổng thống Trump suýt thua tại Maine hồi năm 2016.

Thượng nghị sĩ Cộng hòa cân nhắc việc ủng hộ ông Trump tái tranh cử

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.