Bão tuyết tấn công nước Mỹ

24/01/2016 08:55 GMT+7

Ít nhất 9 người thiệt mạng khi một trong những đợt bão tuyết lớn nhất lịch sử Mỹ ập vào miền đông bắc nước này.

Ít nhất 9 người thiệt mạng khi một trong những đợt bão tuyết lớn nhất lịch sử Mỹ ập vào miền đông bắc nước này.

Tuyết phủ trắng xóa tại Nhà Trắng - Ảnh: ReutersTuyết phủ trắng xóa tại Nhà Trắng - Ảnh: Reuters
Cơn bão tuyết bắt đầu càn quét thủ đô Washington D.C và nhiều nơi khác dọc bờ Đông nước Mỹ từ ngày 22.1 (giờ địa phương), gây ảnh hưởng tới cuộc sống của khoảng 85 triệu người ở ít nhất 20 bang.
Hệ thống giao thông đường bộ nhiều nơi bị tê liệt trong khi có tới hàng ngàn chuyến bay bị hủy. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy đường phố cây cối phủ lớp tuyết trắng xóa, tịnh không một bóng người. Nhiều chuyên gia nhận định đây có thể là cơn bão tuyết mạnh nhất kể từ năm 1922, thời điểm lớp tuyết phủ dày đạt mức kỷ lục là 71 cm tại Washington D.C. Giới chức Cơ quan Thời tiết quốc gia (NWS) còn cảnh báo đợt bão tuyết này có thể gây thiệt hại hơn 1 tỉ USD, theo AFP.
Thủ đô tê liệt
Đài CNN đưa tin thủ đô Washington D.C và thành phố Baltimore của bang Maryland chịu tác động trực tiếp từ cơn bão tuyết. Lượng tuyết rơi tại hai nơi này có thể dày tới từ 60 - 90 cm, theo Reuters dẫn nguồn từ NWS. “Mọi người nên hiểu rõ đây là cơn bão lớn, có thể đe dọa đến tính mạng. Mọi cư dân thủ đô nên thận trọng. Chúng tôi mong muốn người dân trong thành phố hợp tác đầy đủ”, Thị trưởng Washington D.C, bà Muriel Bowser cảnh báo.
Cũng theo bà thị trưởng, đợt bão tuyết lần này sẽ làm ngã nhiều cây cối và trụ điện do mang theo những cơn gió giật mạnh 80 km/giờ trong vài ngày tới. AFP cho hay tình trạng khẩn cấp đã được ban bố tại Washington D.C và các bang lân cận như Virginia và Maryland cùng nhiều bang khác. Theo AP, những nạn nhân thiệt mạng trong các tai nạn liên quan đến bão tuyết bao gồm 5 người tại bang Bắc Carolina, 2 tại Tennessee, 1 tại Virginia và 1 tại Kentucky.
Xe ủi tuyết hoạt động tích cực tại thủ đô Washington D.C - Ảnh: AFPXe ủi tuyết hoạt động tích cực tại thủ đô Washington D.C - Ảnh: AFP
Thời tiết khắc nghiệt buộc nhiều văn phòng chính phủ liên bang đóng cửa từ trưa thứ sáu để nhân viên về nhà sớm. Trường học ở đây cửa đóng im lìm. Vài giờ sau đó, hệ thống xe buýt tại Washington D.C cũng tạm ngưng hoạt động.
Nhà chức trách thủ đô còn thông báo ngưng vận hành hệ thống tàu điện trong khoảng 2 ngày và sẽ hoạt động trở lại sớm nhất vào sáng 25.1. Các hãng hàng không đã hủy gần 9.300 chuyến bay trên toàn nước Mỹ, tính từ ngày 22 - 24.1, theo trang web FlightAware.com.
Ngoài ra, có tới 7.000 chuyến bay bị hoãn chỉ trong ngày 22.1, ảnh hưởng liên đới tới hàng loạt sân bay ở nước này. “Tôi nghĩ đây sẽ là cơn ác mộng”, Marisa Kritikson - sinh viên Trường ĐH George Washington tại thủ đô - nói với Reuters.
Nguy cơ lũ lụt
Cơn bão tuyết khiến Thống đốc bang New Jersey Chris Christie khẩn trương về quê nhà từ bang New Hampshire, nơi ông đang vận động tranh cử để làm ứng viên tổng thống của đảng Cộng hòa. Ông đã nhanh chóng ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn bang. “Điều thông minh nhất mọi người có thể làm là ở nhà hay ngay tại nơi mình đang lưu trú”, ông Christie nhấn mạnh, đồng thời cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ lụt.
Hệ thống xe buýt và đường sắt tại New Jersey cũng tạm ngưng hoạt động và chỉ vận hành trở lại khi “điều kiện cho phép”. Reuters đưa tin cư dân sống dọc bờ biển ở New Jersey đã sẵn sàng ứng phó trước nguy cơ xảy ra lũ lụt do thủy triều dâng cao vào ngày 23 - 24.1. Tại thị trấn Ocean City ở New Jersey, các quan chức ứng phó tình trạng khẩn cấp cảnh báo nguy cơ xảy ra lũ lụt tồi tệ nhất kể từ năm 2012. Ở TP.New York, NWS đưa ra cảnh báo lũ lụt cho các vùng ven biển như Staten Island, Brooklyn và Queens. Nhà chức trách cũng đã chuẩn bị khả năng sơ tán người dân ở những vùng trũng trong thành phố. “Nếu không có việc gì khẩn cấp, xin đừng ra đường”, Thị trưởng New York Bill de Blasio nói trong buổi họp báo vào hôm qua 23.1. Có tới 600 binh sĩ thuộc lực lượng Vệ binh quốc gia ở New York hiện trong tư thế sẵn sàng.
AFP cho hay nhiều bang ở miền nam Mỹ như Arkansas, Tennessee, Kentucky, Bắc Carolina, Tây Virginia và Virginia cũng phải gồng mình hứng mưa tuyết, một hiện tượng thời tiết bất thường. “Nhiều tai nạn đã xảy ra”,Thống đốc bang Bắc Carolina Pat McCrory khẳng định.
Gần 95.000 người tại bang này hiện sống trong cảnh mất điện do hệ thống điện lưới gặp sự cố. Đài CNN đưa tin có gần 160.000 người khắp vùng đông nam Mỹ không có điện để sinh hoạt. Tại Virginia, lực lượng Vệ binh quốc gia cũng đã lên kế hoạch triển khai 400 binh sĩ để hỗ trợ ứng phó bão. Tại Kentucky, kẹt xe hàng giờ liền ở đường liên bang 75 do tuyết rơi dày đặc khiến khoảng 3.000 lái xe không thể về nhà, theo Reuters. Hình ảnh trên truyền hình cho thấy hàng chục xe tải và xe hơi nối đuôi nhau trên xa lộ giữa màn tuyết trắng xóa.
Lo xa, nhiều người dân Mỹ tại những nơi bão tuyết càn quét trước đó đã đổ xô đến siêu thị “gom hàng” về dự trữ. Dễ dàng nhìn thấy nhiều kệ hàng trong các siêu thị ở Virginia trong tình trạng trống không.
Những trận bão tuyết dữ dội nhất ở Mỹ
Ngày 11 - 12.3.1888, trận bão tuyết kinh hoàng ập vào các bang Connecticut, Massachusetts, New Jersey và New York, khiến hơn 400 người thiệt mạng. Lượng tuyết dày đặc tới hơn 1 m đã chôn vùi nhiều nhà cửa và tàu lửa trong khi biển động làm đắm 200 tàu thuyền.
Ngày 7 - 10.11.1913, bão tuyết hoành hành ở vùng Great Lakes làm thiệt mạng hơn 250 người.
Ngày 27 - 28.1.1922, bão tuyết Knickerbocker tạo ra lượng tuyết khổng lồ tại Maryland, Virginia và Pennsylvania khiến 98 người chết và 133 người khác bị thương.
Ngày 11.11.1940, tổng cộng 145 người thiệt mạng trong trận bão tuyết tại Nebraska, Nam Dakota, Iowa, Minnesota, Wisconsin và Michigan.
Ngày 5 - 7.2.1978, bão tuyết tràn từ New England đến New York làm khoảng 100 người thiệt mạng và gây thiệt hại lên đến hơn 520 triệu USD.
Ngày 12 - 13.3.1993, trận bão tuyết có tên là Cơn bão Thế kỷ trải dài từ Cuba đến Canada đã cướp đi sinh mạng của 310 người và gây tổng thiệt hại ước tính 6,6 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.