Bão tuyết, giá rét kỷ lục ở nhiều nước

25/01/2016 09:09 GMT+7

Miền đông nước Mỹ tiếp tục tê liệt vì bão tuyết, trong khi đợt giá rét kỷ lục hoành hành tại khu vực Đông Á.

Miền đông nước Mỹ tiếp tục tê liệt vì bão tuyết, trong khi đợt giá rét kỷ lục hoành hành tại khu vực Đông Á.

Nước nóng tung lên trời lập tức đóng băng ở Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc - Ảnh: SinaNước nóng tung lên trời lập tức đóng băng ở Cáp Nhĩ Tân, Trung Quốc - Ảnh: Sina
Tính đến ngày 24.1, đã có ít nhất 19 người chết, 10.000 chuyến bay bị hủy và hơn 200.000 người sống trong cảnh mất điện do bão tuyết cực kỳ nghiêm trọng tấn công bờ đông nước Mỹ trong những ngày cuối tuần.
Theo AP, nhiều khu vực ở thủ đô Washington D.C bị tuyết phủ dày tới 76 cm, vượt mức kỷ lục 71 cm được ghi nhận vào năm 1922; trong khi một số vùng nông thôn thuộc bang Tây Virginia chìm trong lớp tuyết 101 cm. Trong hôm qua 24.1, thủ đô nước Mỹ và TP.New York trở thành những “thị trấn ma” khi trên đường phố chỉ có vài bóng người lầm lũi đi trong quang cảnh trắng xóa mịt mờ vì tuyết. Ngoài ra, nhiều thị trấn ven biển thuộc các bang New Jersey, Delaware và Maryland bị ngập nặng.
Bên cạnh đó, miền nam bang Alaska lại hứng trận động đất mạnh 6,8 độ Richter vào khoảng 1 giờ 30 phút sáng 24.1 (giờ địa phương). Nhiều người ở Anchorage, thành phố đông dân nhất bang, cho hay họ cảm nhận rung lắc rất mạnh và kéo dài. Hiện chưa có thông tin về thương vong và thiệt hại nhưng động đất đã khiến 4.900 người bị cắt điện tạm thời, theo AFP.
Cũng trong ngày 24.1, bên cạnh Việt Nam đang hứng đợt “siêu rét”, nhiều nước khác trong khu vực cũng bị ảnh hưởng nặng nề bởi đợt giá rét kỷ lục. Theo Yonhap, nhiệt độ ở thủ đô Seoul của Hàn Quốc hạ xuống -18 độ C, mức thấp nhất từ năm 2001 trong khi đảo Jeju hứng tuyết rơi dày đặc. Giới chức buộc phải đóng cửa đường băng ở Jeju cho đến 9 giờ sáng 25.1 (giờ địa phương), khiến hàng chục ngàn người mắc kẹt do hơn 560 chuyến bay đến và đi từ Jeju trong ngày 24.1 và 60 chuyến vào sáng 25.1 đã bị hủy.
So với Seoul, nhiệt độ ở thủ đô Bình Nhưỡng của CHDCND Triều Tiên còn thấp hơn, ở mức -19 độ C. Giới chức Triều Tiên đã ban hành cảnh báo giá rét và khuyến cáo người dân thực hiện những biện pháp chăm sóc đặc biệt để tránh bị thương tổn.
Tầm nhìn mờ mịt vì tuyết tại thủ đô Washington D.C - Ảnh: AFP
Tại Nhật Bản, các hãng hàng không hủy nhiều chuyến bay ở miền tây và miền trung trong khi đường sá đóng băng đã khiến hàng chục xe tông vào nhau tại tỉnh Fukuoka vào khuya 23.1, khiến 2 người bị thương. Hiện nay, tại thị trấn Kitahiroshima ở miền tây Nhật ghi nhận tuyết rơi dày kỷ lục 142 cm; còn nhóm đảo Amami ở đông nam nước này lần đầu tiên hứng tuyết trong 115 năm qua, theo Kyodo News.
Trong khi đó, Trung tâm khí tượng quốc gia Trung Quốc (NMC) nâng báo động lên mức cam, cao thứ hai trong thang báo động giá rét, theo Tân Hoa xã. Nhiệt độ trung bình ở thủ đô Bắc Kinh vào khoảng -17 độ C, nhiệt độ trong gió khoảng -23 độ C. NMC dự báo nhiệt độ ở các khu vực thuộc trung và hạ lưu sông Dương Tử có thể giảm còn -12 độ C từ ngày 24 đến 25.1 trong khi các khu vực phía bắc vẫn ở mức từ -40 độ C trở xuống.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.