Báo Trung Quốc: Phương Tây trả giá cho chủ nghĩa thực dân

13/01/2015 18:00 GMT+7

(TNO) Căng thẳng tôn giáo và văn hóa mà phương Tây đang phải đối mặt là “sự trả giá” cho chủ nghĩa thực dân và nô lệ, theo nhận định của một bài xã luận đăng trên Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc ngày 13.1.

(TNO) Căng thẳng tôn giáo và văn hóa mà phương Tây đang phải đối mặt là “sự trả giá” cho chủ nghĩa thực dân và nô lệ, theo nhận định của một bài xã luận đăng trên Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc ngày 13.1.

Trang nhất các tờ báo Trung Quốc đăng tải hình ảnh về những cuộc tuần hành khắp thế giới tưởng niệm những nạn nhân thiệt mạng trong những vụ tấn công khủng bố ở Pháp - Ảnh: AFP
 Bài xã luận trên tờ Thời báo Hoàn cầu ngày 13.1 gọi những cuộc tuần hành lớn ở thủ đô Paris (Pháp) và ở nhiều nơi khác trên thế giới vừa qua là “những liều thuốc giảm đau” không thể ngăn chặn “sự xung đột giữa các nền văn minh”, theo AFP.
Thời báo Hoàn cầu đăng tải bài báo này giữa lúc cả thế giới bày tỏ sự ủng hộ đối với tuần báo châm biếm Pháp Charlie Hebdo, ủng hộ tự do báo chí.
Các tay súng Hồi giáo tấn công vào tòa báo Charlie Hebdo tại thủ đô Paris (Pháp) hôm 7.1, khiến 12 người chết, được cho là nhằm trả đũa tờ báo này đã đăng tải tranh biếm họa của đấng tiên tri Hồi giáo Mohammad.
“Nhiều ý kiến cho rằng những xã hội phát triển ở phương Tây đang phải trả giá cho những hành động bắt giữ nô lệ và chủ nghĩa thực dân trong quá khứ giúp dẫn đến nền dân chủ hiện tại”, theo Thời báo Hoàn cầu.
“Chính sách nhập cư đã dẫn đường cho những phần tử cực đoan vào châu Âu, khiến cho những vụ xung đột phần lớn không thể giải quyết được”, Thời báo Hoàn cầu cho hay.
Hàng chục lãnh đạo thế giới và khoảng 1,5 triệu người xuống đường tham gia tuần hành ở Paris vào ngày 11.1 nhằm tưởng niệm nạn nhân thiệt mạng trong những vụ tấn công khủng bố và bày tỏ sự ủng hộ tự do báo chí. Hàng trăm ngàn người trên thế giới cũng đã tham gia tuần hành hưởng ứng cuộc tuần hành ở Paris, theo AFP.
Tuy nhiên, Thời báo Hoàn cầu cho rằng những cuộc tuần hành này sẽ chẳng mang lại kết quả cụ thể nào. “Mặc dù quy mô cuộc tuần hành rất ấn tượng, nhưng cuộc tuần hành ở Paris trông giống như cho một người bị bệnh nặng uống thuốc giảm đau”, theo Thời báo Hoàn cầu.
Đại tuần hành ở thủ đô Paris ngày 11.1 - Ảnh: Reuters
“Khi mọi thứ yên ắng trở lại, nếu tuần báo này vẫn giữ vững quan điểm của họ về Hồi giáo, họ sẽ đặt chính quyền Pháp vào vị trị hết sức nan giản và điều này sẽ trở thành biểu tượng cho sự đụng độ giữa các nền văn minh ở châu Âu”, Thời báo Hoàn cầu cho biết thêm.
Sau khi vụ tấn công Charlie Hebdo xảy ra, chính quyền Trung Quốc đã lên án chủ nghĩa khủng bố, nhưng lại cho rằng chính những bức tranh biếm họa Hồi giáo gây hấn của Charlie Hebdo đã kích ngòi bạo lực.
Một bài xã luận của Tân Hoa xã ngày 12.1 cho rằng những vụ tấn công khủng bố ở Paris “không chỉ đơn giản là nhắm vào tự do báo chí, bởi vì thậm chí tự do báo chí bản thân nó cũng có những giới hạn, bao gồm không được phỉ báng, châm biếm niềm tin và tín ngưỡng của người khác”.
“Đã đến lúc phương Tây cần xem xét lại cội nguồn của chủ nghĩa khủng bố, cũng như giới hạn của tự do báo chí, để tránh bạo lực trong tương lai”, theo Tân Hoa xã.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.