Báo Trung Quốc phê phán tình hình bầu cử Mỹ

08/10/2016 15:00 GMT+7

Với những vụ bê bối xung quanh hai ứng viên tổng thống Donald Trump và Hillary Clinton, Mỹ giờ đây không có tư cách bắt bẻ nước khác về sự dân chủ, Reuters dẫn ý từ hai tờ báo Trung Quốc.

Trong bài xã luận đăng ngày 8.10, tờ Nhân dân Nhật báo điểm qua những vụ lùm xùm của hai ứng viên tổng thống Mỹ. Trong đó, báo này đề cập đến vụ né thuế liên bang của ông Donald Trump bên đảng Cộng hòa, cuộc điều tra về việc sử dụng email của bà Hillary Clinton bên đảng Dân chủ cũng như tình hình sức khỏe của hai người này.

Nhân dân Nhật báo gọi cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay là sự hỗn loạn, khi hai ứng viên tập trung đả kích cá nhân lẫn nhau thay vì thảo luận về các vấn đề.

“Tất cả những điều kỳ quái này không chỉ bộc lộ rõ ràng tình trạng xấu hổ của chính trị Mỹ, mà còn chỉ thẳng vào các thực trạng tham nhũng của hệ thống chính trị Mỹ. Trong một thời gian dài, Mỹ khoe khoang về cuộc bầu cử vô cùng sôi động của họ là dấu hiệu của một hệ thống ưu việt, và thậm chí sử dụng điều này nhằm cố tình chỉ trích đại đa số các quốc gia đang phát triển. Sự ngạo mạn và tự tin thái quá của ‘kẻ rao giảng về dân chủ’ ấy nên kềm hãm lại”, tờ báo viết.

Trung Quốc từ đầu mùa vận động bầu cử ở Mỹ đến nay chưa hề đưa ra bất kỳ bình luận nào bày tỏ lập trường của họ về cuộc bầu cử tổng thống Mỹ. Tuy nhiên, phản ứng của báo Trung Quốc lần này dường như nhằm đáp lại sự chỉ trích lâu nay của Mỹ nhằm vào vấn đề “dân chủ” ở Trung Quốc.

Cũng trong một bài bình luận ngày 8.10 trên bản tiếng Anh, Hoàn cầu Thời báo, phụ trương của Nhân dân Nhật báo cũng đưa ra quan điểm tương tự về cuộc bầu cử Mỹ.

“Các nước phương Tây có một hệ thống pháp lý phù hợp để đảm bảo sự bình ổn xã hội trong việc đối mặt với những chuyện hỗn loạn như thế này, nhưng nhiều nước đang phát triển nếu vội vã học theo họ thì chỉ có nước gánh chịu bất ổn”, Hoàn cầu Thời báo lập luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.