Báo Trung Quốc nói sẽ không chấp nhận Mỹ 'cướp lấy' Tik Tok

04/08/2020 12:05 GMT+7

Tờ China Daily ngày 4.8 đưa tin Trung Quốc sẽ không chấp nhận mất ứng dụng TikTok vào tay công ty Mỹ và sẵn sàng đáp trả.

Tờ báo còn gọi vụ việc liên quan thương vụ đang được bàn thảo về ứng dụng TikTok giữa tập đoàn Microsoft (Mỹ) và ByteDance (Trung Quốc) là hành vi "trộm cắp".
China Daily đồng thời nhấn mạnh các động thái của Mỹ với các công ty công nghệ Trung Quốc là hành vi bắt nạt, xuất phát từ tầm nhìn "nước Mỹ trước tiên" của Tổng thống Donald Trump. "Điều này không cho Trung Quốc bất kỳ sự lựa chọn nào ngoài việc quy phục hoặc chống trả trong lĩnh vực công nghệ", tờ báo viết.
Theo tờ báo này, Trung Quốc có nhiều cách để đáp trả Mỹ, nhưng không nêu rõ đó là các biện pháp nào.
Thông tin trên được đưa ra sau khi Tổng thống Trump thông báo cho Microsoft 45 ngày để đạt thỏa thuận mua lại ứng dụng mạng xã hội TikTok của ByteDance. Tập đoàn Microsoft ngày 3.8 cũng xác nhận đã tiếp xúc với ByteDance để bàn về thương vụ này và dự kiến sẽ kết thúc quá trình thương thuyết vào ngày 15.9.
Trước đó, chính quyền Tổng thống Trump muốn cấm cửa TikTok và bác bỏ khả năng để Microsoft mua lại ứng dụng này do lo ngại nguy cơ đe dọa an ninh quốc gia. Tuy nhiên, sau cuộc gặp với Tổng giám đốc Microsoft Satya Nadella, Tổng thống Trump được cho là đã thay đổi quyết định.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hồi tuần rồi cũng tuyên bố Washington sẽ sớm hành động chống lại những công ty phần mềm Trung Quốc nào chia sẻ dữ liệu người dùng với chính phủ Trung Quốc.
Thuộc sở hữu của ByteDance (trụ sở tại Bắc Kinh), TikTok được tung ra thị trường vào năm 2017 và đến nay có hơn 2 tỉ lượt tải về trên toàn cầu, trong đó có 165 triệu lượt tại Mỹ, theo thống kê của Hãng nghiên cứu Sensor Tower.
Giới chức Mỹ lo ngại nguy cơ thông tin dữ liệu người dùng Mỹ lọt vào tay chính quyền Trung Quốc, và với lượng thông tin người dùng khổng lồ thì TikTok bị cho là mối đe dọa tiềm tàng.  Hàng loạt nghị sĩ của đảng Cộng hòa lẫn Dân chủ Mỹ đã hối thúc các cơ quan chính phủ điều tra nguy cơ an ninh do TikTok đặt ra.
Tuy nhiên, cả TikTok lẫn ByteDance đều bác bỏ sự liên quan tới chính quyền Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.