Báo Trung Quốc nói có thể dọn căn cứ quân sự Philippines ở Biển Đông

27/06/2016 19:31 GMT+7

Tờ Nhân dân Nhật báo , cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, ngày 27.6 tuyên bố Trung Quốc có thể dọn căn cứ quân sự của Philippines ở bãi Cỏ Mây, thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông.

Vào năm 1999, Philippines đã cho tàu BRP Sierra Madre, một tàu vận tải đổ bộ thời Chiến tranh thế giới lần 2, ủi thẳng vào bãi Cỏ Mây nhằm thiết lập sự hiện diện quân sự tại khu vực này. Từ đó đến nay, dù đã rỉ sét nhưng chiếc tàu chiến vẫn là căn cứ đồn trú của một tiểu đội thủy quân lục chiến Philippines.
Trong bài xã luận ngày 27.6, Nhân dân Nhật báo cảnh báo quân đội Trung Quốc có thể dọn tàu BRP Sierra Madre từ lâu, nhưng đến nay vẫn kiềm chế, theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông).
Trung Quốc cũng có tuyên bố chủ quyền phi lý tại bãi Cỏ Mây và nhiều lần yêu cầu Philippines phải di dời tàu BRP Sierra Madre đi nơi khác.
Cách đây hai năm, các tàu tuần duyên Trung Quốc đã chặn những tàu tiếp tế của Philippines cố đem nhu yếu phẩm cho tiểu đội thủy quân lục chiến Philippines trên tàu BRP Sierra Madre, buộc Manila phải điều máy bay ra thả hàng tiếp tế.
“Trung Quốc có đủ khả năng kéo tàu của Philippines đi chỗ khác, nhưng vì ổn định ở Biển Đông, Bắc Kinh đã thể hiện thiện chí, kiên nhẫn và luôn kiềm chế cao độ”, theo Nhân dân Nhật báo.
Lời cảnh báo đăng trên tờ Nhân dân Nhật báo được đưa ra ngay trước thềm tòa trọng tài thường trực (PCA) ở The Hague (Hà Lan) trong tháng 6.2016 sẽ đưa ra phán quyết về đơn kiện Philippines. Trong đơn kiện, Manila phản đối tuyên bố chủ quyền phi lý “đường lưỡi bò” của Bắc Kinh nuốt trọn gần cả Biển Đông.
Các binh sĩ Philippines trên tàu BRP Sierra Madre rỉ sét ở bãi Cỏ Mây - Ảnh: Reuters Reuters
Nhân dân Nhật báo cũng tái khẳng định quan điểm của Trung Quốc là sẽ không chấp nhận bất kỳ phán quyết nào của PCA. Bắc Kinh lâu nay cũng phớt lờ, không tham dự các phiên phân xử của PCA. Chính quyền Trung Quốc từng cáo buộc Philippines đệ đơn kiện lên PCA vào năm 2013 mà không thông báo với Bắc Kinh.
Theo Báo cáo của Ủy ban Đánh giá An ninh và Kinh tế Mỹ - Trung Quốc (thuộc Quốc hội Mỹ) trình Quốc hội hôm 12.4, Trung Quốc bồi đắp và xây đảo nhân tạo trên bảy đá (với tổng diện tích trên 12 km2) ở Trường Sa trong giai đoạn từ tháng 12.2013 - 10.2015.
Bắc Kinh còn xây đường băng, cơ sở quân sự và điều máy bay quân sự ra đảo nhân tạo. Mỹ cáo buộc động thái này của Bắc Kinh là nhằm quân sự hóa Biển Đông và đã nhiều lần điều tàu chiến tuần tra đảm bảo tự do hàng hải ở Biển Đông, áp sát các đảo nhân tạo.
Bài xã luận của Nhân dân Nhật báo chỉ trích Mỹ quân sự hóa Biển Đông và làm leo thang căng thẳng trong khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.