Báo Trung Quốc lại chỉ trích chương trình hạt nhân của Triều Tiên

09/05/2016 16:30 GMT+7

Tờ Hoàn Cầu Thời báo ngày 9.5 cho biết lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un cam kết chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân nếu chủ quyền đất nước bị đe dọa, nhưng việc ông theo đuổi chương trình vũ khí hạt nhân là nguy hiểm.

Bắc Kinh là đồng minh lâu năm của Bình Nhưỡng, nhưng quan hệ hai bên trở nên căng thẳng do tham vọng hạt nhân của Triều Tiên; ông Kim Jong-un đến nay vẫn chưa đi thăm Trung Quốc, theo AFP.
Trong bài phát biểu tại Đại hội toàn quốc lần thứ 7 đảng Lao động Triều Tiên ngày 7.5, ông Kim Jong-un cam kết Triều Tiên chỉ sử dụng vũ khí hạt nhân nếu chủ quyền đất nước bị “các thế lực thù địch đe dọa bằng vũ khí hạt nhân”. Ông Kim Jong-un cho hay Triều Tiên cũng sẽ đảm bảo cam kết giải trừ hạt nhân của nước này.
Tuy nhiên, trong diễn văn khai mạc đại hội vào ngày 6.5, ông Kim Jong-un ca ngợi những bước tiến mới trong chương trình phát triển vũ khí hạt nhân nước này. Trong khi đó, cộng đồng quốc tế cùng Liên Hiệp Quốc lâu nay yêu cầu Triều Tiên chấm dứt chương trình hạt nhântên lửa của nước này.
Tuyên bố của ông Kim Jong-un “được đưa ra theo quan điểm Triều Tiên hiện là một quốc gia sử dụng vũ khí hạt nhân”, tờ Hoàn Cầu Thời báo, một phụ bản của Nhân Dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, nhận định trong bài xã luận đăng ngày 9.5.
Như vậy, “quan điểm của Triều Tiên vẫn không thay đổi và những mâu thuẫn lớn nhất giữa nước này với thế giới bên ngoài cũng sẽ không thể giải quyết được”, theo Hoàn Cầu Thời báo.
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un phát biểu tại Đại hội toàn quốc lần thứ 7 Đảng Lao động Triều Tiên  Reuters
“Các nước lớn sẽ không thay đổi quan điểm của họ về việc không công nhận Triều Tiên là quốc gia sử dụng vũ khí hạt nhân. Nếu Bình Nhưỡng quyết từ bỏ vũ khí hạt nhân, thì việc bình thường hóa quan hệ với thế giới bên ngoài với có thể thực hiện được”, theo Hoàn Cầu Thời báo.
Chương trình hạt nhân của Triều Tiên luôn là một yếu tố khiến Mỹ và Hàn Quốc “liên tục tăng cường khả năng sẵn sàng tấn công đối phó Triều Tiên”, Hoàn Cầu Thời báo cho hay.
Không có đại biểu Trung Quốc nào đến dự Đại hội toàn quốc lần thứ 7 đảng Lao động Triều Tiên, mặc dù Bắc Kinh từng cử một đoàn đại biểu tham dự đại hội hồi năm 1980. Tuy vậy, theo AFP, Trung Quốc cũng không muốn có bất kỳ hành động nào chống lại Triều Tiên do Bắc Kinh lo ngại làn sóng tị nạn từ Triều Tiên sẽ tràn vào lãnh thổ nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.