Báo Trung Quốc 'khuyên' Ấn Độ không theo Mỹ, chỉ nên hợp tác với Việt Nam

01/03/2016 21:51 GMT+7

Hoàn cầu thời báo của Trung Quốc "khuyên" Ấn Độ vì lợi ích hợp tác với Trung Quốc nên từ bỏ ý định tham gia tuần tra với Mỹ ở Biển Đông, đồng thời gợi ý New Delhi hợp tác quân sự với Việt Nam!

Hoàn cầu thời báo của Trung Quốc "khuyên" Ấn Độ vì lợi ích hợp tác với Trung Quốc nên từ bỏ ý định tham gia tuần tra với Mỹ ở Biển Đông, đồng thời gợi ý New Delhi hợp tác quân sự với Việt Nam!

Hoàn cầu thời báo kêu gọi Ấn Độ từ bỏ ý định hợp tác tuần tra với Mỹ ở Biển Đông - Ảnh minh họa: IndiatimesHoàn cầu thời báo kêu gọi Ấn Độ từ bỏ ý định hợp tác tuần tra với Mỹ ở Biển Đông - Ảnh minh họa: Indiatimes
Ấn Độ không thể đánh mất sự ủng hộ của Trung Quốc bằng cách liên kết với Mỹ và tham gia tuần tra với Mỹ ở Biển Đông, bởi vì New Delhi cần sự giúp đỡ của Bắc Kinh để phát triển kinh tế cũng như sự thành công của khối BRICS. Đó là nhận định của bài viết trên Hoàn cầu thời báo (phụ bản của Nhân dân nhật báo Trung Quốc) hôm nay 1.3 được IndianExpress dẫn lại.
Trong bài bình luận thứ hai được đưa ra trong vòng một tuần về vấn đề tuần tra chung Mỹ - Ấn, bài báo trên Hoàn cầu thời báo nói rằng New Delhi theo đuổi chính sách ngoại giao thực dụng và phấn đấu đạt được một sự cân bằng giữa Mỹ và Trung Quốc. Một số người giải thích việc New Delhi từ chối tuần tra Biển Đông là trả đũa Mỹ vì Washington bán vũ khí cho Pakistan hồi năm ngoái, theo tờ báo.
Phản ứng của tờ báo nhà nước Trung Quốc đưa ra sau khi có tin nói rằng Mỹ và Ấn Độ sẽ tổ chức tuần tra chung ở Biển Đông nhằm thực thi quyền tự do hàng hải. Tuy nhiên, ngay sau đó Ấn Độ phủ nhận không tham gia tuần tra với Mỹ. Washington cũng phản ứng tương tự.
Hoàn cầu thời báo cho rằng việc từ chối của New Delhi có thể đúng. Tuy nhiên, lý do cơ bản chính là New Delhi hiểu được tầm quan trọng của mối quan hệ Trung - Ấn đối với sự phát triển của đất nước. Ấn Độ không thể đánh mất sự ủng hộ của Trung Quốc, vốn được xem như một động lực cho sự phát triển kinh tế của New Delhi.
"Ngoài ra, New Delhi đã chính thức tiếp quản chức chủ tịch của BRICS (khối các nền kinh tế mới nổi gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi) từ Moscow hồi tháng trước và sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh lần thứ 8 trong vài tháng tới. Một bầu không khí thân thiện là cần thiết cho hội nghị thượng đỉnh sắp tới", bài báo đưa ra nhận định.
Tờ báo nói rằng việc Ấn Độ tuần tra chung trong một nỗ lực để liên minh với Mỹ trong bối cảnh hiện nay là không phù hợp, "bằng cách từ chối đề xuất của Mỹ, Ấn Độ đang giữ một lập trường và cho thấy thiện chí đối với Trung Quốc", theo tờ báo Trung Quốc.
Trong một bài xã luận trước đó hôm 26.2, Hoàn cầu thời báo cũng cho rằng "bất kỳ động thái nào của Ấn Độ tham gia với lực lượng hải quân của Mỹ ở Biển Đông sẽ đi ngược lại lợi ích quốc gia của mình và gây chia rẽ giữa các nước châu Á, gia tăng căng thẳng trong khu vực".
Phản đối Ấn Độ đi theo Mỹ, nhưng Hoàn cầu thời báo lại có giọng điệu rất "lạ" so với trước khi ủng hộ New Delhi hợp tác quân sự với Việt Nam bằng việc bán vũ khí, diễn tập quân sự chung, thường xuyên cho tàu ghé thăm Việt Nam, tham gia kiểm tra tàu bè. “Duy trì một mối quan hệ quân sự chặt chẽ với Việt Nam là phù hợp với chiến lược “Hành động về hướng Đông” của Ấn Độ", Hoàn cầu thời báo bình luận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.