Báo Trung Quốc: ‘Hồ sơ Panama’ là mưu đồ chính trị của Mỹ

05/04/2016 14:21 GMT+7

Tờ Hoàn Cầu Thời báo (Trung Quốc) ngày 5.4 cáo buộc truyền thông phương Tây do Mỹ hậu thuẫn dùng vụ rò rỉ thông tin “Hồ sơ Panama” với mục đích chính trị nhằm tấn công lãnh đạo các quốc gia ngoài phương Tây.

Vào ngày 4.4, truyền thông thế giới đua nhau tung ra những thông tin chấn động thu được từ hơn 11,5 triệu tài liệu do Hiệp hội quốc tế các nhà báo điều tra (ICIJ) công bố, theo Reuters.
Được gọi là “Hồ sơ Panama”, số tài liệu này bao gồm thông tin hoạt động chi tiết đến từng ngày của Hãng luật quốc tế Mossack Fonseca ở Panama trong suốt 40 năm.
Hồ sơ Panama cho thấy ít nhất 12 đương kim hoặc cựu nguyên thủ quốc gia cùng người thân, hàng chục chính khách, tỉ phú và người nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực đã trực tiếp hoặc gián tiếp thông qua Mossack Fonseca để lập vô số công ty, phần lớn bị nghi ngờ là công ty “ma” với mục tiêu che giấu tài sản, trốn thuế, rửa tiền hoặc che giấu những hành vi phạm tội khác.
Trong số những người được nhắc trong hồ sơ Panama có những người bạn của Tổng thống Nga Putin, người thân của các Thủ tướng Anh, Iceland và Pakistan, và Tổng thống Ukraine.
ICIJ cho biết hồ sơ Panama còn hé lộ những công ty nước ngoài có dính líu đến gia đình của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình cùng một số lãnh đạo đương nhiệm và về hưu của Trung Quốc.
Theo Reuters, chính quyền Trung Quốc vẫn chưa có bình luận chính thức về vụ hồ sơ Panama và truyền thông nhà nước Trung Quốc cũng khá kín tiếng về vụ việc này.
Tuy nhiên, trong bài xã luận ngày 5.4, tờ Hoàn Cầu Thời báo, một phụ bản của Nhân Dân Nhật báo - cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, cáo buộc truyền thông phương Tây do Mỹ hậu thuẫn dùng vụ những vụ rò rỉ thông tin như thế này để tấn công những mục tiêu chính trị tại các quốc gia ngoài phương Tây.
“Truyền thông phương Tây kiểm soát thông tin mỗi lần xảy ra việc lộ tài liệu mật và Washington gây ảnh hưởng đến việc đăng tải thông tin”, theo Hoàn Cầu Thời báo.
“Những thông tin tiêu cực đối với Mỹ luôn được cắt giảm, trong khi thông tin tiêu cực nhắm vào những lãnh đạo ngoài châu Âu, chẳng hạn như Tổng thống Nga Vladimir Putin, thì được làm đậm”, Hoàn Cầu Thời báo chỉ trích.
Tuy nhiên, bài xã luận đăng trên Hoàn Cầu Thời báo (phiên bản tiếng Anh lẫn tiếng Trung) không đề cập những quan chức Trung Quốc liên quan đến hồ sơ Panama.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.