Báo Trung Quốc đòi trừng phạt Philippines

30/01/2012 02:48 GMT+7

Thời báo Hoàn Cầu vừa kêu gọi chính phủ Trung Quốc trừng phạt Philippines sau khi nước này đề nghị Mỹ tăng cường hiện diện quân sự.

Trong bài xã luận đăng ngày 29.1, tờ Hoàn Cầu của đảng Cộng sản Trung Quốc, vốn nổi tiếng với quan điểm cứng rắn, nhấn mạnh: “Các biện pháp trừng phạt được cân nhắc đối với Philippines sẽ khiến họ phải suy tính chọn lựa giữa mất một người bạn như Trung Quốc và trở thành đối tác hão của Mỹ”.

 
Lính Mỹ và Philippines trong một lần diễn tập chung - Ảnh: Reuters

Tờ báo đề nghị “Trung Quốc có thể làm nguội quan hệ kinh tế với Philippines và có thể dùng ảnh hưởng cắt giảm các hoạt động kinh tế giữa các nước ASEAN và Philippines”. Với giọng điệu đe dọa thường thấy, Thời báo Hoàn Cầu còn viết: “Cần phải cho các láng giềng thấy rằng tạo đối trọng với Trung Quốc bằng cách quay sang Mỹ không phải là lựa chọn tốt”. Trong khi đó, chính quyền Bắc Kinh tỏ thái độ nhẹ nhàng hơn khi Bộ Ngoại giao tuyên bố: “Chúng tôi hy vọng các bên liên quan nỗ lực hơn nữa hướng tới hòa bình và ổn định trong khu vực”.

Tàu hải quân Ấn Độ thăm ASEAN

Tàu huấn luyện INS Sudarshini của hải quân Ấn Độ dự kiến bắt đầu chuyến thăm hữu nghị các nước ASEAN vào tháng 9.2012. Theo báo The Hindu, con tàu sẽ ghé qua 18 cảng của 8 nước và sẽ kết thúc vào tháng 4.2013. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh Ấn Độ đánh dấu 2 thập niên thực hiện Chính sách hướng đông, chú trọng phát triển quan hệ với ASEAN.

Cùng ngày, Văn phòng Tổng thống Philippines khẳng định vấn đề tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc không phải là động cơ chính cho Đối thoại chiến lược song phương Mỹ - Philippines vừa diễn ra cuối tuần qua.

Kết thúc cuộc gặp, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario cho hay nước này và Mỹ có thể hướng đến nhiều cuộc tập trận chung hơn, theo AFP.

Ngoài ra, 2 bên cũng đang xem xét để Mỹ huy động nhiều binh sĩ đến trú đóng ngắn hạn, luân phiên cũng như triển khai máy bay do thám không thường trực tại Philippines.

Ý định tăng cường hiện diện quân sự tại Philippines nằm trong kế hoạch quốc phòng mới của Mỹ với mục tiêu vừa cắt giảm chi tiêu, vừa xây dựng lực lượng tinh gọn và cơ động cũng như đặt trọng tâm vào châu Á - Thái Bình Dương.

Trung Quốc đã bày tỏ lo ngại về những động thái trên, cho rằng chúng nằm trong nỗ lực bao vây nước này.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.