Báo Trung Quốc dọa Mỹ, Nhật ngay trước giờ G phán quyết Biển Đông

12/07/2016 16:29 GMT+7

Ngay trước giờ G phán quyết Biển Đông, Hoàn Cầu Thời báo của Trung Quốc đăng bài xã luận dọa rằng Trung Quốc có lập vùng nhận diện phòng không (ADIZ) ở Biển Đông hay không “tùy thuộc vào mức độ khiêu khích của Mỹ và Nhật”.

Bài báo giật tít “Phản ứng của Trung Quốc về vụ xử tùy thuộc và sự khiêu khích”, đăng trên trang web của Hoàn Cầu Thời báo vào hôm nay, 12.7.
Bài báo có đoạn: “Mỹ và Nhật đã tuyên bố rằng những nước có liên quan, bao gồm Trung Quốc nên tuân thủ theo phán quyết. Họ đối đầu rõ rệt với Trung Quốc, vốn đã tuyên bố phán quyết chỉ là tờ giấy lộn không hơn không kém. Cả thế giới đang tập trung theo dõi xem liệu phán quyết có dẫn tới một cuộc khủng hoảng địa chính trị nghiêm trọng hay không”.
Ngoài việc “giao trách nhiệm lớn” cho Mỹ và Nhật, Hoàn Cầu Thời báo còn viết rằng Trung Quốc phản ứng ra sao, có lập ADIZ hay không cũng tùy thuộc vào thái độ của Philippines sau phán quyết nữa.
Trung Quốc đang chống lại dư luận cả thế giới trong vấn đề Biển Đông. Trong ảnh là binh lính Trung Quốc đóng phi pháp tại Hoàng Sa. Reuters
“Cho tới nay, không bên liên quan nào muốn đối đầu quân sự. Nhưng tất cả đều đang tăng cường chuẩn bị về mặt quân sự. Căng thẳng chưa từng có đang bao trùm Biển Đông. Không thể biết được tình hình sẽ đi đến đâu”, Hoàn Cầu Thời báo dọa.
Sau đây là một đoạn khác trong bài viết: “Trước đây, Trung Quốc yếu ớt…Còn bây giờ đất nước này có đủ loại phương tiện trong tay. Trung Quốc đã trở thành một đấu thủ mạnh mẽ xứng đáng được tôn trọng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.