Báo Trung Quốc dọa bắn máy bay, căn cứ Mỹ nếu tấn công đảo nhân tạo ở Trường Sa

Văn Khoa
Văn Khoa
29/09/2020 19:44 GMT+7

Hoàn Cầu thời báo lên giọng cảnh báo nếu chiến đấu cơ Mỹ gây tổn hại cho những thực thể Trung Quốc chiếm đóng ở quần đảo Trường Sa, Bắc Kinh sẽ bắn hạ những chiến đấu cơ đó và căn cứ nơi chúng cất cánh.

Trong bài xã luận đăng hôm nay 29.9, Hoàn Cầu thời báo (ấn phẩm thuộc Nhân Dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốcviết rằng có thông tin quân đội Mỹ sẽ điều máy bay không người lái MQ-9 Reaper tiến hành các cuộc tấn công vào 3 đảo nhân đạo Trung Quốc xây dựng phi pháp ở quần đảo Trường Sa, dội bom các đường băng và nhà chứa máy bay.

Máy bay không người lái MQ-9 Reaper của Mỹ

Reuters

Trung Quốc đã ngang nhiên xây dựng 3 đường băng dài khoảng 3 km, đủ sức cho máy bay quân sự các loại hoạt động ở 3 đá Chữ Thập, Vành Khăn và Xu Bi. Đây là 3 trong số 7 thực thể bị Trung Quốc chiếm đóng và bồi đắp thành đảo nhân tạo phi pháp trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam. Trung Quốc gọi quần đảo Trường Sa là Nam Sa.

Trung Quốc đã xây phi pháp đường băng đủ sức cho máy bay quân sự các loại hoạt động trên đá Xu Bi trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam

AMTI/CSIS

“Chúng tôi phải cảnh báo phía Mỹ: việc Mỹ tấn công quần đảo Nam Sa hay những mục tiêu khác của Trung Quốc bằng cách dùng máy bay không người lái MQ-9 Reaper sẽ là hành động chiến tranh. Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) chắc chắn sẽ chống lại, khiến quân đội Mỹ phải trả giá đắt”, Hoàn Cầu thời báo nhấn mạnh trong bài xã luận.
Trong bài xã luận, Hoàn Cầu thời báo còn viết: “Trung Quốc sẽ bắn hạ chiến đấu cơ Mỹ, bất kể là máy bay có người lái hay không người lái. Nếu những máy bay đó gây thiệt hại cho các đảo và bãi đá Trung Quốc, chúng tôi sẽ tấn công những căn cứ mà chúng cất cánh".

Trung Quốc "mượn" phim Hollywood làm video mô phỏng tấn công căn cứ Mỹ?

Hoàn Cầu thời báo ngụy biện rằng những đảo nhân tạo phi pháp hiện chỉ chứa một số lượng nhỏ vũ khí phòng vệ nên cần phải được biến thành một căn cứ quân sự đầy đủ nếu bị tấn công.
Trong khi đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Morgan Ortagus khẳng định Trung Quốc đã triển khai tên lửa hành trình diệt hạm, tăng cường hệ thống radar quân sự, mở rộng năng lực thu thập thông tin tình báo, xây dựng hàng chục nhà chứa máy bay và các đường băng có khả năng phục vụ chiến đấu cơ trên các đảo nhân tạo.
Trong thông báo ngày 27.9, bà Ortagus còn cảnh báo chính quyền Trung Quốc đang sử dụng các tiền đồn ở Trường Sa làm cơ sở để thực hiện các hành động cưỡng ép nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền phi pháp “đường lưỡi bò” nuốt trọn gần cả Biển Đông.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.