Báo Trung Quốc công kích Mỹ 'tống tiền' vụ TikTok

23/09/2020 14:09 GMT+7

Truyền thông Trung Quốc những ngày gần đây công kích quyết liệt chính quyền Mỹ về thỏa thuận hợp tác giữa TikTok và công ty Mỹ nhằm tránh bị cấm hoạt động.

Trong bài xã luận ngày 23.9, tờ China Daily đánh đồng điều kiện của Mỹ đối với TikTok như cách mà "nhóm tội phạm ép buộc một công ty chấp nhận một thỏa thuận vô lý và bất công".
“An ninh quốc gia đã trở thành thứ vũ khí ưa chuộng của Mỹ khi họ muốn ngăn cản sự trỗi dậy của các công ty nước ngoài có năng lực vượt trội so với các công ty Mỹ”, bài viết nêu.
Theo China Daily, đây không phải là lần đầu Mỹ "chơi trò bẩn" để bắt nạt các công ty nước ngoài nhằm tiêu diệt hoặc chiếm giữ công ty đó.
ByteDance có thể sẽ đánh mất không chỉ quyền kiểm soát công ty mà còn cả công nghệ lõi mà họ đã tạo ra và sở hữu. Trung Quốc không có lý do gì phải bật đèn xanh cho thỏa thuận như vậy”, China Daily viết.
Ứng dụng chia sẻ video phổ biến TikTok bị chính quyền Mỹ coi là mối đe dọa an ninh quốc gia, với cáo buộc chia sẻ thông tin người dùng Mỹ cho hoạt động giám sát của chính quyền Trung Quốc.

Sau tất cả ồn ào mua bán, ai mới là người sở hữu TikTok?

Phía Mỹ đã ra thời hạn để ByteDance (công ty mẹ của TikTok) nhường quyền kiểm soát TikTok cho phía Mỹ nếu không muốn bị cấm hoạt động.
ByteDance nói sẽ thành lập công ty con tại Mỹ là TikTok Global và sẽ sở hữu 80% cổ phần. Công ty này đang đàm phán hợp tác với 2 công ty Mỹ là Oracle và Walmart.
Phía công ty Mỹ lại nói rằng sẽ sở hữu đa số cổ phần như yêu cầu của chính quyền. Tổng thống Trump mới đây đe dọa sẽ không phê chuẩn thỏa thuận nếu yêu cầu nói trên không được đáp ứng.
Trước China Daily, tờ Hoàn Cầu Thời báo đăng bài viết cho rằng có thể Trung Quốc sẽ không chấp nhận giao dịch của TikTok và công ty Mỹ. Tờ này gọi thỏa thuận này là “sự tống tiền” và với tư cách là nước lớn, Trung Quốc sẽ không chấp nhận hành động này từ Mỹ cũng như sẽ không chuyển giao quyền kiểm soát công ty công nghệ cao cho Washington.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.