Báo Trung Quốc cảnh báo tính không chắc chắn sau thỏa thuận thương mại với Mỹ

Văn Khoa
Văn Khoa
16/01/2020 15:08 GMT+7

Báo chí Trung Quốc hôm nay 16.1 ca ngợi thỏa thuận thương mại giai đoạn một với Mỹ, nhưng cảnh báo vẫn còn những điều không chắc chắn có thể làm tổn hại quan hệ song phương.

Ngày 15.1, tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, giúp hạ nhiệt cuộc chiến tranh thương mại giữa hai bên kéo dài gần 2 năm qua.
Phản ứng về sự kiện này, Hoàn Cầu thời báo mô tả thỏa thuận mới đạt được là thỏa thuận “đấu tranh gian nan mới có được” nên cả hai cần quý trọng.
Tờ China Daily thì viết “với việc ký thỏa thuận, bây giờ có hy vọng tình trạng hạ nhiệt căng thẳng sẽ dẫn tới hòa bình lâu dài”.

[VIDEO] Tổng thống Trump: Quan hệ Mỹ-Trung đạt mức "tốt nhất từ trước đến nay"

Còn Nhân dân nhật báo gọi thỏa thuận là “điểm khởi đầu mới” cho quan hệ Mỹ-Trung, và Đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) khẳng định thỏa thuận là lợi ích chung của hai bên.
Mặt khác, báo chí Trung Quốc cũng cảnh báo nước này nên chuẩn bị cho những xung đột tương lai với Mỹ. Tờ China Daily cho rằng có “nhận thức rõ” rằng nếu thỏa thuận sụp đổ, điều này sẽ gây tổn hại cho giai đoạn kế tiếp của thỏa thuận và đưa căng thẳng trở lại.
“Một thỏa thuận tạm thời đạt được trong lúc các quan hệ chiến lược Mỹ-Trung rõ ràng đang xuống dốc thì liệu có hiệu quả hay không? Nó sẽ được thay thế bằng những xung đột mới hay tiến triển xa hơn khi các cuộc đàm phán tiếp tục?", Hoàn Cầu thời báo đặt câu hỏi và cảnh báo: “Điều không chắc chắn lớn vẫn còn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.